Thứ Tư, 11 tháng 4, 2012

BỐN MƯƠI NGHÌN VÀ...

...Nhiều nghìn tỉ, tất nhiên rồi. Chúng ta đang hàng ngày chứng kiến sự "đội nón ra đi" của hàng nghìn tỉ đồng từ các "anh cả đỏ" của nền kinh tế, những là Vinashin, Sông Đà, Dầu khí... rồi những câu nói dửng dưng của các công bộc: "Như thế là khoan sức dân rồi", "năm trăm nghìn chứ mấy"... chưa kể bao nhiêu là tiền ngân sách thất thoát nhiều kiểu nhiều loại bằng nhiều con đường, chưa kể tham nhũng như một con thuồng luồng ngoạm cỏ...

Trong khi đó, hôm qua đồng loạt các báo đưa tin, Đà Nẵng náo loạn vì... 40 nghìn đồng. Tức là thành phố Đà Nẵng chủ trương đổi mũ bảo hiểm giả lấy mũ thật. Trị giá cái mũ mới là 90 nghìn, nhưng người Đà Nẵng mang mũ cũ đến đổi thì chỉ phải trả 50 ngàn, Đà Nẵng bù lỗ 40 ngàn.


Và, kỳ lạ thay, ở một thành phố mà mức sống được đánh giá là ở mức cao của cả nước, có nhiều cái đứng đầu các thành phố lớn, nhưng hàng ngàn người dân đã... lăn xả trong nắng trong bụi để có được 40 nghìn bù lỗ kia, bất chấp mỹ quan, sự nguy hiểm và cả... sự xấu hổ...

Với bức ảnh này, ai nói "chỉ năm trăm ngàn chứ mấy" sẽ phải xấu hổ vì dân đang chen nhau để chỉ được lợi 40 ngàn đồngcòn các quan chức đã từng đánh bạc tiền tỉ (ảnh từ Internet- chú thích theo đề nghị chính xoác của 1 bạn ký nặc danh)



Nó chứng tỏ tuyệt đại bộ phận dân ta vẫn rất nghèo, cực nghèo, bốn mươi ngàn là to đến rất to đối với họ. Bởi người Đà Nẵng mà còn thế, thì người các nơi khác, ở vùng nông thôn còn nghèo đến mức nào, họ còn quý đồng tiền đến mức nào?


Trở lại, thế mà hàng ngày chúng ta phải nghe, phải xem, phải chứng kiến sự lãng phí đến kinh người, sự tham lam đến vô độ, sự dửng dưng trước thực trạng đến phải xem là tội ác.


Không thể nói khác, đó chính là tội ác.

Đây là con đường nghìn tỉ bỏ không, một trong hàng ngàn sự lãng phí bởi cha chung không ai khóc và bởi dự án là chùm khế rất ngọt.




Leo lên xe, cướp mũ ngay trên xe...


16 nhận xét:

huynhthaison nói...

Nhìn mấy bức ảnh thấy kinh hoàng quá ! 40.000 đồng là một số tiền không nhỏ đối với người nghèo. Số tiền này đủ mua gạo ăn trong vòng 2 ngày cho một hộ gia đình.vậy mà đọc báo thấy nhiều nơi thất thoát chục nghìn tỉ, đập thủy điện thì nứt, quan chức đánh bài tỉ tỉ,.... Chúng ta đang sống trong thời đại nào vậy ?

Nặc danh nói...

Thời đại XÃ HỘI CHỦ NGHĨA! hỏi kỳ vậy!!!

ĐỖ XUÂN THU nói...

Những hình ảnh đau lòng quá pác nhà thơ ơi!

mẹ mướp nói...

1/Lòng iêm đã đau kinh niên mà bác lại cứ hay chọc vào cho nó đau thêm thế nhở.
2/Thuồng luồng ở dưới nước , không ngoạm cỏ, còn chính xác nó ăn gì iêm chưa ngiên cíu. Người ta chỉ hay ví là "ăn như thuồng luồng" thôi.

Nguyễn Thông nói...

Tủi nhục, xấu hổ cho chính quyền quá.

Long nói...

Tự bác Nguyễn Thông thấy xấu hổ thay cho chính quyền đấy nhé. Nếu họ biết xấu hổ thì đã không có những cảnh như trên.

hoàng công tâm nói...

không cần nói gì hết! chính những bức hình đã nói lên tất cả rồi bác VCH ơi!

hhh nói...

Không hẳn là họ làm thế vì 40.000 như các Bác nói đâu ạ. Cái chính là họ muốn đổi và sữ dụng mũ bảo hiểu đúng tiêu chuẩn, đúng chất lượng và đã được thành phố kiễm định.

Nặc danh nói...

Đọc xong bài em chợt có ý nghĩ cáo nước Việt mình lạ, dân thì coi đồng tiền to như bánh xe bò. Còn quan thì coi tiền bạc nhẹ tựa lông hồng. Là sao?

Hoà Bình nói...

Hình ảnh nhìn thật đau lòng. Đúng là việc “lời” được 40.000đ là chất xúc tác của sự việc. Nhưng em không nghĩ là người ta vì nghèo đói mà cần 40.000 tới mức đó. Ở góc độ khác, nó là văn hóa, em xin dùng chữ dân dã là văn hoá “của chùa”. Việc “cướp hoa” ở Hà Nội trước đây là một minh chứng cho văn hóa “của chùa” đó. Đà Nẵng đã có một chủ trương tốt, nhưng lần này cách thực hiện quá dở. Nếu chủ trương này và cách làm tương tự như thế được thực hiện ở Hà Nội hay Sài Gòn ... thì cũng sẽ có những hình ảnh như thế này thôi.
Dân mình còn nhiều nơi, nhiều người rất nghèo. Nói sự lãng phí và lòng tham của bọn tham nhũng là tội ác thì không bao giờ là sai. Nhưng lấy hình ảnh này để làm “đối chứng” thì em thấy không phù hợp lắm. Không thiếu những hình ảnh người nghèo, những hoàn cảnh đáng thương thực sự để làm đối chứng một cách tích cực hơn.

ngọc nói...

Do cách làm nóng vội của TP mà có tình trạng này thui. Nếu có một "lộ trình" đổi mũ khoảng 1 đến 2 tháng, sau đó mới tiến hành xử phạt thì những hình ảnh này sẽ ko có hoặc ít đi nhiều. Dẫu là Đòa Nẽng thì cũng có lúc bất cập. E nghĩ zậy bác VCH nợ.

ngọc nói...

Do cách làm nóng vội của TP mà có tình trạng này thui. Nếu có một "lộ trình" đổi mũ khoảng 1 đến 2 tháng, sau đó mới tiến hành xử phạt thì những hình ảnh này sẽ ko có hoặc ít đi nhiều. Dẫu là Đòa Nẽng thì cũng có lúc bất cập. E nghĩ zậy bác VCH nợ.

Unknown nói...

40.000 to lắm các bác ạ. Nó là cả mấy ngày ăn của nhà em đấy ạ. Khốn khổ thế nhưng vẫn luôn yêu đời và vẫn cứ cười và nhiều khi giả ngây ngô với cuộc sống này đấy.Giả ngây ngô để không mơ về một nơi quá xa để mà sống vậy thôi

Nặc danh nói...

Và một trong những cái tối thiểu nhất: Đề nghị bác Văn Công Hùng chú thích nguồn ảnh (nếu ảnh trong bài ko phải của bác).

Phu Yen Doan nói...

Huhu, Chú Hùng ơi!

Cháu cũng định đem cái mũ rởm đi đổi cái mũ tốt đúng chuẩn khi nghe tin đồn về chính sách của thành phố. Không phải vì tham 40000 . nhưng quả thật,xưa giờ nhà nước lấy của dân chứ dân lấy được gì đâu! càng ngày càng phải nộp đủ các loại thuế má, trong khi phục vụ dân sinh thì khốn khổ lắm . Nên nếu nhà nước mà nói cho không cháu 1000 cháu cũng ráng lấy chứ đừng nói là 40000. Đóng thuế nhiều quá rùi huhu. Có con xe ghẻ đưa con đi học mà còn phải chuẩn bị đóng thêm thuế nữa.huhu khóc tiếng Lào luôn

Nặc danh nói...

XHCN- Xấu Hỗ Chán Ngán