Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012

AI BIẾT MÁCH GIÙM

Có lẽ mình dốt thật, nên có bạn còm vào bảo mới được làm... lãnh đạo, hehe. Bằng chứng của cái sự dốt là... thi văn được 1 điểm. Và bằng chứng 2 là chơi lan, thi thoảng vác lan nở lên blog khoe mà... không biết nó là cái giống gì?



Thì đây, hôm nay lại một dây nó nở, mình chịu, không biết nó là loại gì, mình biết có một số bác rất rành về lan cũng hay vào blog mình, nhờ các bác giúp nhé. Là cái dây nó như những cái rễ, nó lẫn vào cơ man rễ, cho đến 1 ngày, những cái nụ trắng tinh chúm chím hiện ra,  rồi nó từ từ nở, trắng tinh, lông măng cực mịn, e ấp mà trinh trắng, mỏng manh đến nao lòng, cứ bình dị mà kiêu sa giữa đám rễ lan chằng chịt.

Khi mua lan về chơi, mình không mua loại này, nó lẫn vào một loại khác, và lặng lẽ nở, đây là lần thứ 2 trong 3 năm đấy.


Các bác xem và mách giúp tên nhé, đa tạ các bác.


nó đấy ạ, lẫn vào mấy cái rễ rất to chứ bản thân nó lại là cái vòi rất nhỏ





cận cảnh phát

-----------
Vào lúc 20h31 phút chiều nay, 14/4 thì có 1 bạn đã mách nó là hoa Hoàng Thảo hạc vĩ, tên quá đẹp, và tôi đã vào "sợt" gúc gồ thì đúng là nó. Trước đó 1 bạn nặc danh bảo nó là Hạc vĩ cũng đúng. Xin cám ơn các bạn, Link đối chứng Ở ĐÂY

17 nhận xét:

Mai Thanh Hải nói...

Bác khoe vườn phong lan ngoài sân nhà bác hử? Nhưng công nhận là đẹp thật!..

mẹ mướp nói...

Vòi hoa nhỏ là do bác thiếu chăm sóc. mời bác đến cà phê vỉa hè nhà thầy Đàm đường Đinh Tiên Hoàng (đối diện cao ốc Đức Long), nếu may mắn bác sẽ thấy loại này, mười mấy vòi nở một lúc, dài đến cả mét, đẹp tắc thở! Năm ngoái em chụp bằng di động cơ mà năm nay nó lăn ra hỏng nên em không còn caí ảnh í.

Văn Công Hùng nói...

@ Mai Thanh hải:
-------
Chú hoàn địa chưa. Chính nó đấy, mấy giò phong lan trước sân nhà anh đấy.

Văn Công Hùng nói...

@ mẹ mướp:
------
Tớ biết chỗ ấy rồi. Nhưng nó không phải loại này nhé...

ĐỖ XUÂN THU nói...

Một cách khoe rất khéo. Công nhận đẹp thật.

Văn Công Hùng nói...

@ Xuân My:
-------
Không, không biết thật mà, hỏi các cao nhân thật mà.

mamchauson nói...

Mình cũng một thời chơi lan. Cũng tốn bộn đấy. Nhưng rồi Lan...lần lượt ra đi . Còn chậu ở nại!
Loại Lan Pác hỏi ý. Theo mình biết Lan...lang thang ý mừ. Không phải Lan nhỏ đâu!
He he!

Nặc danh nói...

Loại này hình như là Dã hạc (Hạc đính) chú ạ. Lan rừng có nhiều loại giống nhau lắm. Chú chụp cả lá của nó nữa thì dễ biết hơn.Chúc chú hạnh phúc.

Văn Công Hùng nói...

Dendrobium aphyllum ( Roxb) fischer xem có đúng...
Doan Trang Trieu 20:21 (29 phút trước)
Đang tải ...
Doan Trang Trieu trieu.doantrang@yahoo.com.vn

20:21 (29 phút trước)

tới tôi
Anh thử tim hiểu thêm về loài Dendrobium aphyllum ( Roxb) fischer xem có đúng không ạ, em sẽ quay lại mô tả kỹ hơn .( XL em đang vội quá mà thấy hoa lan vẫn "2x8") tên VN là lan hoàng thảo hạc vĩ.
------
Van Cong Hung

20:49 (1 phút trước)

tới Doan
Ô chính xác rồi bạn ạ, tôi đã vào và thấy đúng là nó, Hoàng Thảo Hạc Vĩ.
Mình xin phép đưa mail này vào comment cho mọi người biết nhé.

Batcodamanxoi nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Batcodamanxoi nói...

Nó thuộc ngành phi điệp

Triệu Đoan Trang nói...

em còn để ý thấy vài điểm này ở chi lan Dendrobium -hoàng thảo VN, sách vở ít thấy mô tả đề cập:
1.Chi lan Dendrobium -hoàng thảo VN rất nhiều loài tương tự như cô bé hoàng thảo hạc vĩ của Anh có hương thơm đấy! thơm đặc biệt rất nhẹ và chỉ tỏa hương vào một khỏang thời gian trong ngày ( thường khoảng từ 8-đến 10:30AM ) khoảng thời gian mà ong bướm hay lượn lờ, có lẽ trời ban cho chúng đặc điểm này để phát triển giống loài (Lan trồng trong vườn nhà cũng thỉnh thoảng kết đơm hoa kết trái sau khi thụ phấn đó ạ). Nhưng đều kiện môi trường để hạt nảy mầm quá khó nên chúng chỉ được cấy mô, tách chiết để nhân giống thôi.
2. các loài lan rừng sống khỏe và đặc biệt thích giá trồng là thân gỗ, một thân cây sống thì tốt nhất, một đoạn cọc gỗ khô tốt nhì. ( nó chỉ cộng sinh không hề làm hại gì với cây sống mà nó bám vào đâu ạ). Trồng ít ít thì Anh cứ buộc chúng vào thân gỗ, ít công chăm sóc chúng vẫn phát triển tốt hơn là trồng trong giò gốm, giò nhựa. Hàng ngày cứ tạt ào áo các thứ nước vo gạo, nước rửa cá thịt( nhưng không được có muối) lan rừng khoái vậy lắm lên tốt xum xuê mở hoa mượt mà.Cuối tuần nhớ ra thì Anh tưới NPK -2 nồng độ 1/1000 thôi ạ. Chẳng cần đến các thứ kích thích tăng trưởng thực vật đâu ạ.
Chút kinh nghiệm để anh tham khảo. Em chúc Anh sức khỏe và trồng được nhiều hoa đẹp.
Triệu Đoan Trang

quan lang nói...

Ý Thảo.

ngọc nói...

Nhà tui cũng có loại jống dư lày, nhưng k thấy bác Văn chụp lá nên k bit có phải là nó thật k. Hình như nó là Hạc Đính, còn tên j khác thì ...cũng k bit nun. Nó có mùi thơm phảng phất rất dễ chịu như mùi củ giềng, .

ngọc nói...

Nhà tui cũng có loại jống dư lày, nhưng k thấy bác Văn chụp lá nên k bit có phải là nó thật k. Hình như nó là Hạc Đính, còn tên j khác thì ...cũng k bit nun. Nó có mùi thơm phảng phất rất dễ chịu như mùi củ giềng, .

hongquang nói...

Hoa Lan này là Hoàng Thảo Hạc Vỹ hay còn gọi là Đại Ý Thảo vì hoa to hơn và hương thơm hơn Ý Thảo. Giống lan này rất dễ trồng, kg chăm sóc thì cũng phát triển, còn nếu có bón phân thì mọc như rau. Về giống Lan này khi nở có nhiều màu, có thể cánh hoa nhạt như của bác Hùng hoặc cánh hoa đậm hơn (càng đậm thì càng quý).

hùng nói...

Ây za.đẹp ....đẹp quá. Dendrobium alphylum đây mà