Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012

TIỄN BIỆT NHÀ THƠ DƯƠNG KIỀU MINH

Suốt ngày hôm qua ở trong rừng, đêm thì di chuyển nên đến giờ mới cập nhật thông tin, và thông tin đầu tiên là 1 tin đau lòng: Nhà thơ Dương Kiều Minh ra đi.


Lần vừa rồi ra họp, mình dự với hội đồng thơ lúc xét kết nạp Hội viên, Dương Kiều Minh có đến, phong thái vẫn chững chạc, dù ai cũng biết anh đang bệnh hiểm nghèo, anh lại càng biết, tất nhiên.




Nhưng cũng không nghĩ anh đi nhanh thế, vì hôm ấy anh vẫn ngồi, nói chuyện và cười rất hớn hở, và khi bỏ phiếu thì cũng vẫn rất cẩn trọng hỏi từng trường hợp rồi mới gạch hoặc khuyên, trông tác phong rất... không phải nhà thơ.


Thơ của ông này thì không phải nói nữa, đấy là một người đổi mới quyết liệt, đến từng cái khoảng mờ phía sau con chữ. Khi mất Dương Kiều Minh đương nhiệm Ủy viên Hội đồng thơ hội Nhà Văn Việt Nam, phó chủ tịch hội liên hiệp VHNT Hà Nội. Các tác phẩm thơ của ông: Củi lửa, NXB Tác phẩm mới, 1989; Dâng mẹ, NXB Văn hoá, 1990; Những thời đại thanh xuân, NXB Văn học, 1991; Tựa cửa, 2000 (chưa xuất bản), đã in trong Thơ Dương Kiều Minh, NXB Văn học, 2001; Tôi ngắm mãi những ngày thu tận, NXB Hội nhà văn, 2008; Khúc chuyển mùa, 2011 (chưa xuất bản), đã in trong Thơ Dương Kiều Minh, NXB Hội nhà văn, 2011 (đây là cuốn sách tập hợp đầy đủ nhất các tác phẩm thơ của ông từ trước đến nay). Nhà thơ Dương Kiều Minh còn có một số cuốn tuỳ đàm văn chương: Tìm hiểu người xưa qua sách cổ, NXB Lao động, 2006; Những viên ngọc sáng, NXB Hội nhà văn, 2008; 30 tiểu luận về thơ, văn xuôi, thơ cách tân và một số nhà thơ hiện đại Việt Nam (chưa xuất bản).


Tôi vừa tìm trong ổ cứng mấy cái ảnh tôi chụp ông trong một cuộc họp, post lên đây thay nén nhang tiễn biệt một nhà thơ tài hoa của Việt Nam:

DKM là người cầm ly nước, đối diện là nhà thơ Trần Quang Quý

DKM giữa, bên nhà thơ Tuyết Nga và Inrasara


Người ngồi ở đầu bàn là nhà thơ Bằng Việt, chủ tịch Hội đồng thơ

2 nhận xét:

Dong nói...

49-53 hu hu!

Lê khánh Mai nói...

Vô cùng thương tiếc nhà thơ Dương Kiều Minh