Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2012

HÃY YÊU NHAU ĐI

Tuyệt vời, một đêm tuyệt vời.
Là mình vừa đi dự một cái gala dinner Trịnh Công Sơn chủ đề "Hãy yêu nhau đi" do gia đình Trịnh Công Sơn tổ chức tại khách sạn sang trọng nhất Huế: Saigon Morin.




Thức ăn ngon, rất ngon (40 món tất cả, không ai thử hết nổi các món), rượu ngon, rất ngon, đã đành. Ngồi với những người cực nổi tiếng (hehe mình được lây). Nghe nhạc xịn, không hát nhép, hát từ tâm can, hát như rút ruột. Và một không gian tuyệt vời trong cái sân Morin, nơi ngày xưa mình đã từng học trước khi nó trở thành Saigon Morin, lúc ấy nó là Morin, Đại học Tổng hợp Huế.


Gia đình Trịnh Công Sơn từ Canada về, ông Trực, chồng của Trịnh Vĩnh Trinh hiện tại là một người đàn ông yêu vợ nhẫn nại, và yêu mê dại trịnh Công Sơn. Ông là người tổ chức chính cuộc này. Dàn nhạc 6 người, 3 nhạc công gồm Trần Mạnh Tuấn sắc sô phôn (chắc mọi người còn nhớ khi di quan và hạ huyệt Trịnh Công Sơn, Trần Mạnh Tuấn đã thổi vang bài Cát bụi và trăm người như một đã bật khóc như thế nào), một kiến trúc sư chơi Piano, một trưởng khoa của nhạc viện TP HCM chơi ghita thùng. 3 giọng ca thì ngoài Trịnh Vĩnh Trinh còn hai bạn trẻ hát Trịnh cực hay cũng đến từ TP HCM.


Bandron treo ngoài cửa khách sạn báo giá: vé vào cửa 888.000đ người lớn, 555.000đ trẻ em đủ thấy chương trình oách như thế nào. Sở dĩ mình được dự là vì ăn theo nhà thơ Nguyễn Duy.


Mình ra Huế dự cuộc kỷ niệm và hội thảo quan hệ văn chương Việt Mỹ và ở cùng phòng với nhà thơ Nguyễn Duy. Ông Duy chính là người đầu tiên cùng với Kevin Bowen bắc nhịp cầu văn học cựu chiến binh Việt Mỹ từ khi cả hai chính phủ còn coi nhau như thù, đều cảnh giác cao độ về nhau. Nhưng người đầu tiên đi Mỹ là nhà văn Lê Lựu và Ngụy Ngữ. Ông Lê Lựu thời ấy đi Mỹ về được mời đi nói chuyện lia chia, có cả băng catset ghi âm bán đầy ngoài thị trường và in đến 2 cuốn sách về món lạ này. Nhưng ông Duy chuyến này còn được gia đình Trịnh Vĩnh Trinh mời ra để lên sân khấu nói... 4 phút về Trịnh Công Sơn. Ngay năm 1975 ông Duy đã gặp Trịnh Công Sơn ở Huế, và năm sau, đúng ngày bầu cử quốc hội thống nhất đầu tiên thì ông Duy, khi ấy là chuẩn úy thông tin vì ngủ ở nhà ông Sơn mà không mang giấy tờ nên bị công an bắt ra đồn Phủ Cam một đêm, ngồi chung với đám du thủ du thực, và chị em mới bị bắt dưới... thuyền lên. Khi lên nói chuyện ở đêm này, có ông Ngô Hòa phó chủ tịch trực Thừa Thiên Huế, ông Duy có kể chuyện này. Cứ thế họ chơi với nhau đến ngày ông Sơn mất. Và trong cuộc này, ông Sơn được mời kèm... 6 xuất, có giấy mời rất sang trọng. Thế là ông mời 2 chị em Phương và Hạnh. Phương là giáo viên văn thuộc làu làu thơ anh Duy, Hạnh là phó tổng BT báo TTH, là dân học văn nên cả buổi sáng nay đã cùng phóng viên đi săn anh Duy. Thêm một đồng chí họa sĩ nhưng rất mê văn chương, đọc sách vô cùng nhiều, giờ là phó khoa của đại học Nghệ thuật Huế. Một em nữa là sinh viên cao học, đang làm luận văn thạc sĩ về thơ của 1 thằng cha vô cùng ất ơ là... VCH. Đại loại thế. Và cái đêm ấy đã tạo cho mình vô vàn cảm xúc, đến nỗi giờ này mình phải ngồi gõ kẻo nó nguội. Nhưng gõ thì lại thấy nó chả có cảm xúc gì. Giường bên anh Duy  cũng đang lướt web và laptop anh Duy đang phát cái băng giọng Trịnh Công Sơn hát. Mình nghe và nói với anh Duy: Phải nghe ông Sơn hát mới lên hết chất Trịnh. Nó vừa âm u và ma quái, vừa dàn trải vừa vón cục, vừa khắc khoải vừa sẻ chia...


Hì hì, ông Duy chui vào chăn rồi, mình đàn em, phải nhường ông anh, tức là cũng phải... tắt đèn.


Mấy cái ảnh vậy, gõ tiếp sau:




Nguyễn Duy, mình và nhà văn Nguyễn Khắc Phê


Chị em Phương- Hạnh
















cô này là Lưu Ly, cương quyết đòi chụp với mình để dán ảnh này vào luận văn, huhu...
đố biết ai đang bú diệu???

10 nhận xét:

Nặc danh nói...

Dạ thưa người đang bú diệu là Văn Công Hùng phải không ạ?
Mai anh rảnh ghé bún mụ vàng làm nhát. Mấy năm rồi em chưa về không biết mụ ấy còn bán không nữa.
Mẹ kiếp, nhớ Huế chi đâu.
ku nguyenphuong

ĐỖ XUÂN THU nói...

Sướng đã đời! Nhạc hay, gái đẹp, rượu ngon, người nổi tiếng...nhất anh! Chúc mừng nha!

Rượu Vân nói...

Nhìn ảnh chai Martell Cordon Bleu , em chợt nhớ trong hầm rượu của hãng Martell ở Bordeaux-Cognac tình cờ em gặp bút tích của Trịnh Công Sơn và bè bạn trong sổ lưu niệm của hãng trong một lần ông ghé qua đó . Theo bút tích này thì sinh thời ông ưa Martell và các loại cognac lắm.

mẹ mướp nói...

Ông Sơn được mời kèm người hay ông Duy được mời kèm người đới bác ơi?

My iP nói...

Có 1 hạt sạn trong việc phục vụ của Saigon Morin là chuyện dùng cốc uống rượu . Cốc thì rất nhiều mà lại cho khách uống cognac bằng cốc whisky .

Võ Công Phúc nói...

Gửi bác Hùng!
Mẹ mướp phát hiện đúng đấy bác Hùng ơi! Bác đánh nhầm ông Duy thành ông Sơn, em định góp ý thì thấy có người góp ý rồi nên nhắc lại để bác sửa vậy!

Nặc danh nói...

Anh nghe lại bài này xem sao!
http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=uXwCRRZp8r
ku nguyenphuong

Nặc danh nói...

Bác không mời Tuân phẹt đi bú với ??

Nặc danh nói...

Bác không mời Tuân phẹt đi bú với ??

Nặc danh nói...

Sao bảo VCH tiểu đường uống kém? thấy vẫn tì tì như xưa
Hóa ra, nói P/r cho vui