Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2012

THÌ RA TÂY CŨNG NGHIỆN ĐỌC THƠ NHƯ... TA

Chiều qua, tỉnh Quảng Ninh chiêu đãi toàn bộ các nhà thơ tham dự liên hoan thơ Châu Á- Thái Bình Dương. Tiệc buffet món ăn ta lẫn tây, tuy có kê bàn ghế cũng 8 người một mâm.

MÌnh phát hiện các nhà thơ quốc tế (tám chục vị đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ), phần lớn là các giáo sư, tiến sĩ, có vị là phó giáo sư (giống VN hỉ) và phầm lớn là nói tiếng Anh tốt.

Mình ngồi với 1 em nhà thơ người Mỹ, tên là Mary Croy, em này khá... béo nhưng mặc áo dài Việt Nam (thửa riêng, tất nhiên) ngồi ăn rất nhiệt tình, không cần dao nĩa gì hết, mà dùng tay bốc ngon lành. Mấy tên thơ trẻ được sử dụng làm phiên dịch liên tục đi lấy thức ăn mang về.
Vấn đề là, khi em vừa ăn xong, đang ngồi... mút ngón tay rất ngon lành thì nhà văn Văn Chinh đi qua, nghe giới thiệu em là nhà thơ ông Chinh bảo em đọc cho tôi nghe một câu thơ của em đi. Ngô Hương Giang dịch xong mình nghĩ chắc chắn em sẽ... giống mình là từ chối ngay tắp lự. Nhưng không, em hào hứng rút từ trong túi ra một tập bản thảo và... đọc, không một câu, không một bài mà một sơ ri 4 bài. Em đọc rất say sưa, đầy hào hứng đắm say, ngữ điệu và cơ thể vô cùng mê mụ. Mọi người xúm lại em đọc càng hăng. Các ý kiến lúc ấy của các nhà thơ VN lúc ấy là bạn này... nghiện đọc thơ hơn ta. Và kết luận tiếp theo: Té ra các nhà thơ đều... máu đọc thơ như nhau. Mình cãi, ít nhất là có tớ không máu lắm.

Và mình rất phục Ngô Hương Giang, thơ mà hắn dịch trực tiếp. Và dịch rất hay. Thơ Croy có tứ rất thích, mấy bài đều làm về Hà Nội và Huế. Mình giới thiệu: tôi là người Huế đấy, rất cám ơn bà đã có những phát hiện rất đẹp và tinh tế về quê tôi, cái tứ những người đàn bà gạt cái đục của sông hương ra lấy cái trong... về Hà Nội bà này cũng có phát hiện rất tinh tế, có nhắc đến... loa phường, đến còi xe, đến chửi thề... rồi kết luận: vì thế mà bà yêu VN hơn, yêu HN hơn, nếu không thế không là HN, không là VN.

Lúc mình gõ bài này thì Croy đang đọc tham luận, xách máy lên chụp 1 cái bà đang chụp đưa lên đây, còn ảnh bà đọc thơ trong bữa ăn chiều qua chú Đạt Ma hứa chuyển cho mình nhưng chưa chuyển, trưa nay các bạn sẽ thấy hình ảnh một nhà thơ nữ người Mỹ, đồ sộ trong tà áo dài VN và đang đắm đuối đọc thơ trong bữa tiệc ồn ào đông đúc...

Ảnh đọc thơ hôm qua đây:
Đứng lên đọc cho... máu

Ngô Hương Giang dịch trực tiếp thơ- Việc này tôi chưa thấy bao giờ. Văn Chinh hớn hở nghe

Cao trào rồi nhé

Tột đỉnh thăng hoa

Tớ cám ơn vì bài thơ về Huế


Giải lao ăn nhẹ, cũng tranh thủ... đọc thơ và bàn thơ





12 nhận xét:

Xuân Thu nói...

ANh hói trán, chị mập ú đẹp đôi quá. Cần gì phải thơ mới giao được hả anh VCH ơi. Sướng quá hè? Vào Pleiku anh cho xem mấy cái ảnh nữa nha. Oách xà lách!

Viễn Phương Cao nói...

Năm mới em sang chúc nhà thơ cùng gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt! Chúc nhà thơ tiếp tục có thêm nhiều tác phẩm đặc sắc, nhà thơ càng ngày càng trở thành "đặc sản VIP' của Gia Lai!

Văn Công Hùng nói...

@ Sóng hồng và nặc danh:
---------
Tớ chả sợ các bạn đâu, nhưng cách nói như thế là vô trách nhiệm và đùn đẩy, kích động, tớ cho vào spam rồi nhé.

Nặc danh nói...

Vì sao cứ hễ có khủng hoảng là lại lôi thơ ra xỉa xói ? Các bạn tưởng những tâm hồn cằn cỗi là phước báu của nhân quần đó sao ?
Xã hội mọi rợ tàn ác phần lớn cũng vì những tâm hồn tối tăm của các bạn đấy!

Nặc danh nói...

Đúng rồi ,cứ véo von ca cho át tiếng kêu than,của nhân loại cần lao đang giãy dụa...(theo bác Sóng Hồng)

Mai Thanh Hải nói...

Đề nghị các bác tập trung vào chủ đề của bác Hùng. Có Blog này, chúng ta mới biết được những câu chuyện hay mà báo chí không đăng chứ!

Vả lại chuyện nào ra chuyện đấy. Trang Blog cá nhân kể chuyện cá nhân, các bác đừng áp chuyện chính trị - chính em, đau đầu lắm...

My iP nói...

@Hai bạn nặc danh thân mến !
Trước khi là những cái gì khác thì đây là blog của một nhà thơ . Tại sao khi nào các bạn cũng muốn Nàng thơ phải giãy dụa vì thời cuộc nhỉ ?Hãy để Nàng tình tứ,đắm say , có phải tốt đẹp hơn cho cuộc đời không ?
Riêng mình,thì mình đến với blog này không phải là để tìm những bài thơ véo von hay giãy dụa chống lại khủng hoảng , mà là vì những bài thơ tình tứ trữ tình,những tản văn đầy chất thơ và những bài viết cũng chẳng hề sao nhãng với thời cuộc.

Nặc danh nói...

Mùa xuân về chân trôi lang thang...

Lần đầu bước vào đây,Xin gởi lời chào đến "biệt thự" thơ Văn Công Hùng.Chào các bạn gần xa.Cho gởi luôn lời chào đến hai cô tiên nữ của bác,dù một cô đã "bỏ cuộc chơi" và một cô đã có nhân tình.

Phạm Ngọc CAO DÊ NINH BÌNH - Tình xuân viên mãn nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Phạm Ngọc CAO DÊ NINH BÌNH - Tình xuân viên mãn nói...

các bác có thấy tiếc cho em không là chủ tịch hội NHỮNG NGƯỜI MÊ THƠ ĐẤT CỐ ĐÔ mà chả ai mời em đi tham gia cái lễ hội thơ hoành tráng này may quá hôm nay vào blog VCH mới biết được cái máu thơ của người tây .
nhưng mà bác cho em hỏi trong những bài thơ dân việt ta đem khoe với thế giới có bài nào ca ngợi đảng ta không em hỏi thật để biết sự thật mong bác trả lời thật nhé!

Văn Công Hùng nói...

@ Phạm Ngọc:
------
Chỉ có thơ về tình yêu và hòa bình thôi, mà là thơ hay.

Phạm Ngọc CAO DÊ NINH BÌNH - Tình xuân viên mãn nói...

thì tất nhiên là thơ hay rồi nước Nam ta đến em còn có thơ hay(ấy là em tự cảm thôi) nữa là các bác hội nhà văn nhà mình .
... nhưng mà như vậy em cũng thấy tiếc thật và cũng ...thích thật !