Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

KHỐI U TIÊN LÃNG VÀ NHÂN CÁCH CÁN BỘ

Ngày mai theo lịch thì thủ tướng sẽ xử vụ Tiên Lãng. Mình có 1 bài rất thích về văn hóa định post ngày hôm nay, nhưng nghĩ lại, có khi mình phải ủng hộ thủ tướng phát, chả mấy khi ngài trực tiếp xử một vụ cấp huyện. Nói thế, vụ này cấp huyện nhưng nó không hề huyện, nó chính là ngòi nổ nếu không biết tháo sẽ là đại sự quốc gia.


Cũng sáng sớm mình nhắn một tin cho cu trưởng thôn Khoai Lang Vinh đang chực chờ ở Tiên Lãng để... ăn thịt chó: "Nó" sẽ bắt ít nhất 1 người lập công dâng thủ tướng ngày mai đấy, săn tin cho kỹ...



Sau này sự việc ngã ngũ ra, có lẽ phải dựng tượng mà thờ anh cu Vươn nhé. Nếu không có cú nổ của anh, có lẽ nông dân và nhân dân ta cứ mãi mãi bị các loại cán bộ như ở Tiên Lãng, như ở Hải Phòng coi là cỏ rác, coi là "thế lực thù địch" nên sẵn sàng trấn áp tiêu diệt chứ không thèm đối thoại hay xử kiện gì.


Việc này có phải bây giờ mới xảy ra đâu, mấy năm nay cu Vươn và gia đình cùng những người nông dân như anh ta đã đội hàng đống đơn đi kiện nhưng có ai xử đâu. Ngay khi vụ đại ca Ca mang cả trăm quân tinh nhuệ trấn áp, nổ súng đì đoàng bắt Vươn cùng vợ và cả con trai mười mấy tuổi tuốt tuột giam những ngày giáp tết thì cũng có ai ở thành phố Hải Phòng xuống tận nơi xem cụ thể thế nào đâu. Mãi đến khi có cái hẹn của thủ tướng thì cả bí thư lẫn chủ tịch thành phố mới cuống lên xuống gặp "trao đổi tâm tư nguyện vọng". Thế mà cho đến khi bí thư Hải Phòng trực tiếp họp báo thì câu hỏi ai phá nhà anh Vươn ông vẫn không trả lời được, trong khi hàng triệu người, vừa ở xa vừa chả có nghiệp vụ gì, chỉ nghe qua đã trả lời tắp lự: chính quyền huyện và xã phá nhà dân trái luật. Điều lạ là việc lớn thì bí thư không biết, nhưng việc nhỏ là mấy ngày trước đó nhà anh Vươn đã bắt 1 ít cá trong đầm thì ông biết, nhưng ông lại không biết rằng, việc bắt tôm cá trong đầm của những người nuôi thủy sản là việc làm hàng ngày, họ bắt để có thu nhập hàng ngày, còn bắt lớn, tát nước để bắt thì 1 năm 1 lần vào giáp tết, việc này chính quyền huyện và xã đã... làm hộ.


Cán bộ coi dân như thù địch, như giặc nên cần trấn áp thì chỉ mấy chục phút đại tá Ca đã huy động cả trăm quân cùng chó cùng súng ống đạn dược xuống tận nơi, nên chánh văn phòng luôn nói rất nhăng nhố, nên trưởng ban tuyên giáo triệu tập cả 300 đảng viên để huấn thị bảo vệ sự sai trái của chính quyền, nói xấu cả các vị lão thành cách mạng, đổ vấy cho báo chí của Đảng đã bị địch lợi dụng, giễu nhại chuyên gia Đặng Hùng Võ... Việc này đố ông trưởng ban tuyên giáo dám tự động làm, mà phải có sự giao nhiệm vụ của bí thư huyện ủy, nhưng ông này hiện đang đứng ngoài cuộc, coi như mình vô can. Hôm qua trả lời phỏng vấn ông vẫn là người ngoài cuộc, nói chúng tôi sẽ nghiêm khắc kiểm điểm. Trong khi đó vợ con anh Vươn anh Quý không có tết thì không một ai đoái hoài, coi như họ là những người không tồn tại, không phải con dân đất Việt.


Coi dân như giặc nên cần gì là đổ cho dân. Ông Thoại quan phụ mẫu cấp thành phố khi bị truy đã đổ vấy ngay cho dân phá nhà anh Vươn tại một cuộc họp lớn do bộ TTTT chủ trì trước rất đông các nhà báo. Và không chỉ ông này, đại tá Ca cũng khẳng định như vậy dù ông là người đứng đầu ngành công an. Tuyên bố như thế giờ khởi tố vụ phá nhà dân các ông có xấu hổ không, có cắn rứt lương tâm không?


Có lẽ nên trích vài lời phát biểu của ông Ca nữa để đối chiếu với lời ông nhắn nhà văn Nguyễn Quang Lập là Ca không xấu đâu:

"Vụ việc hôm ấy tuy bắt không được đối tượng nhưng mà trấn áp được đối tượng. Phải nói rằng việc hiệp đồng tác chiến cực kỳ hay. Tôi bảo, không có cuộc diễn tập nào thành công bằng cuộc diễn tập lần này. Một là, anh em cơ động dùng thuyền để tiếp cận là chưa có bao giờ trong giáo án, đã phải dùng thuyền nan để chèo vào, bí mật áp sát mục tiêu đấy. Đánh mũi trực diện nghi binh ra làm sao. Rồi là tác chiến vòng ngoài, vòng trong thế nào. Tôi nghĩ là rất hay, có thể viết thành sách. Tôi nói với các đồng chí Thường trực rằng đây không phải kế hoạch tập trận nhưng đúng là phải rút kinh nghiệm, cái này nó rất là hay, có sự kết hợp giữa địa phương, giữa công an, quân đội, biên phòng rất là đẹp, đâm ra không có gì phải phàn nàn về cái chuyện ấy cả. (VnMedia, 8/1)

"…việc cưỡng chế này được sự đồng tình rất cao của người dân trong khu vực. Hàng trăm người ra đó chứng kiến sự việc này đều rất ủng hộ lực lượng công an. Cho nên khi khám nghiệm hiện trường xong, giao lại cho địa phương thì chính những người dân xung quanh người ta vào đạp đổ, phá đổ. Cho nên việc phá cái chòi ấy (căn nhà hai tầng nhà ông Vươn – PV), chúng tôi kiểm tra lại thì không ai ra lệnh phá và cũng không biết ai làm bởi nhân dân lúc ấy người ta tràn xuống rất đông”.- Có người đề nghị phong hàm vượt cấp cho ông để ông đi cưỡng chế Hoàng Sa cũng chả phải không có lý.

Cũng coi dân như giặc, thậm chí là giặc ngoại xâm nên chính quyền mới huy động bộ đội đi trấn áp dân, trong khi nhiệm vụ chính của bộ đội là bảo vệ Tổ quốc, vì nhân dân quên mình...

Nếu bí thư và chủ tịch TP Hải Phòng mà không xa dân, không coi dân như cỏ rác thì sự việc đã không tồi tệ đến như ngày hôm nay. Mấy năm trời ròng rã, đơn từ chất đống không ai giải quyết. Rồi công tác tổ chức cán bộ, đề bạt sắp xếp những người như thế mà cứ răm rắp tin họ, họ nói gì cũng nghe, nói sai xong hôm sau lại nói lại, xoen xoét không ngượng mồm như thế mà chỉ "rút kinh nghiệm" thì không loạn mới lạ.

 Ngày xưa phong kiến thối nát nhưng có cái cách tự xử rất hay: có lỗi thì đội roi trên lưng ra công đường xin chịu tội. Ngày mai có ai ở Hải Phòng dám làm việc ấy không, có ai thảo sẵn đơn từ chức nộp ngay ở phủ thủ tướng không. Các vị cha mẹ dân ở Tiên Lãng nữa, có vị nào dám nộp đơn lên thành phố xin từ chức không. Từ chức không phải là hết tội, nhưng nó là chút nhân cách nhỏ nhoi cuối cùng, chút ánh sáng thiên lương cuối cùng của con người trước lỗi lầm, trước tội ác mà mình gây nên. Nhân dân sẽ độ lượng với những người biết sám hối. Quay đầu là bờ các vị ạ...

28 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thơ rằng:
Quan Phủ Hải phòng chối lẽo leo,
Phá nhà, cướp cá, án còn treo.
Đổ thừa trung thoại, loài dê chó
Đổ hủ ca-ca, lũ mặt heo
Gái đĩ già mồm không thấy thẹn,
Mặt trơ trán bóng tỉnh như queo
Bọn ăn đàng sóng, nói đàng gió
"Trái gió cho nên phải lộn lèo" (thơ HXH)
Võ Việt Vinh

thebimini nói...

thưa anh hùng ,
nhân chuyện anh nói về chế độ phong kiến , xin trích 1 đoạn từ bài viết trên blog của tôi :
ÔNG CHA TA ĐỜI XƯA ĐẢ PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG NHƯ THẾ NÀO ?
http://wwwtrananhtu19.blogspot.com/2012/01/ong-cha-ta-oi-xua-phong-chong-tham.html

". . . II/ Ở trang 150 , cụ lại cho ta thấy cách phòng chống tham nhũng dưới thời phong kiến :
" Quan lại tuy có nhiều đặc quyền , song cũng không phải ở trên pháp luật . Nhà vua sợ các quan lạm dụng những đặc quyền ấy mà vũ uy tác tệ , cho nên đã đặt nhiều điều lệ để chế tài các quan . Ví dụ pháp luật cấm quan địa phương không được thụ nhiệm ở tỉnh nhà , hay ở nơi cách tỉnh nhà dưới 500 dặm để cho thân thích bằng hữu khỏi cậy thế cậy thần mà làm ngang ; cấm không được lấy vợ trong trị hạt vì sợ gia đình nhà vợ nhũng nhiễu ; cấm không cho tậu ruộng vườn cửa ở trong trị hạt , vì sợ quan hiếp bách kẻ trị hạt để mua rẻ ; cấm không được tư giao với đàn bà con gái trị hạt để đừng treo gương xấu cho nhân dân ; cấm quan lại hồi hưu không được lui tới cửa công để thỉnh thác cầu cạnh . Ngoài ra còn nhiều trừng trị các quan hối lộ và nịch chức , nếu thi hành cho nghiêm mật thì cũng có thể tránh được những tệ tham quan ô lại mà ta thường thấy làm cực khổ nhân dân . . ."

(Nguồn : Việt Nam Văn Hóa Sử Cương , được viết năm 1938 bởi cụ Đào Duy-Anh) .
Nhận xét : tôi nghĩ ngày xưa , do bị ràng buộc hay chế tài bởi những điều lệ như trên , các quan ít hay khó tham nhũng như bây giờ . Thế mới thấy tổ tiên ta khi đặt ra các điều lệ này đã rất cao kiến . Nếu luật này ngày nay được áp dụng ở Việt Nam , chắc ít ai chịu đi làm quan !!!

Đỗ An. nói...

Bài viết này của bác Hùng rất hay. đến cả câu cuối cũng hay, khi bác viết : "Nhân dân rất độ lượng khi các quan sai lầm biết thành tâm hối cải.." (tôi nhớ không chính xác câu văn của bác, chỉ nhớ ý..).Tuy vậy, nếu chúng không hối cải (?) thì (theo tôi) nên để bà con Hải Phòng gô cổ chúng lại, trói vào những cái cột ven đường lớn liền 3-4 ngày đêm để bêu riếu và cho mọi người tự xử chúng...( nghiêm giống như luật "Ném đã đến chết" của Đạo Hồi vậy.). Với lũ mất hết tính người này, thế mới là "xử nghiêm" và sòng phẳng !

La chung nói...

Bác viết nhẹ nhàng mà đau.lúc mới đọc fát biểu cuả ông ấy tôi tức nghẹn lại,cấp xã nó dốt đã,đành đeo lon tới cấp đó mà fát biểu như thế thì còn gì nưã là bộ mặt chính fủ,còn gì là dân.tôi thấy còn tệ hơn 1đám xử giặc.hôm trước còm ở nhà bác là lúc đang nóng,sau thấy nặng lời thế là làm khó bác nên delete,hsau quay lại thấy vẫn còn nguyên ko xoá được,vui ve bac nhe.

La chung nói...

Đúng là mổi nền văn hoá mổi khác,vì lớn lên trong nền văn hoá Việt nên tôi thấy cái nghiêm bằng cách ném đá cho đến chết là dã man,htrước lướt net thấy có bác đòi tùng xẻo ctich tiên lãng mà thất kinh.

PHÙNG HOÀNG ANH- HOÀNG ÂN nói...

http://vn.360plus.yahoo.com/aphunghoang/
Gửi bố xem giùm và cho ý kiến góp ý về bài viết.

hoàng công tâm nói...

Bác chờ các quan HP từ chức ư? có mà mồng thất. Có nằm mơ giửa ban ngày cũng không thấy được đâu bác.

lặcdanh nói...

Đại caCa gợi ý các nhà văn nên viết tiểu thuyết vì nó rất hay.
Đúng thế thật,vì đây là đề tài tam nông, rất giàu tính tư tưởng và tính pháp lý, tính nhân đạo, các tuyến nhân vật bao gồm từ địa phương đến trung ương,đủ mọi tầng lớp:nông dân,quan chức xã huyện tỉnh tw, đảng, chính quyền, hội đoàn,xã hội đen,công an, quân đội,cảnh sát cơ động,nhà văn, nhà báo, báo mạng,báo đài, nhà tù,luật sư, cán bộ lão thành,chủ tịch nước, thủ tướng, tướng lĩnh , giáo sư...Nhiều trường đoạn gay cấn, mâu thuẫn xung đột địch-ta,v.v..
Tóm lại là một tiểu thuyết cho mọi thời đại mà nhà văn không cần phải hư cấu,vì có muốn hư cấu thì cũng không thể sinh động hơn,hay hơn được...
Không biết nên đặt tên cho tiểu thuyết này là gì? Có thể là:... ?
Ví dụ chỉ đơn giản là : VƯƠN

Nặc danh nói...

Ở xó xỉnh nào cũng có hoạn quan.

Đỗ An. nói...

Đáp lời bạn La Chung :
Bạn "Thất kinh" với hình thức "ném đá.." hay "tùng xẻo" là đúng, đúng tinh thần Nhân đạo phổ quát của nhân loại.Song, ở đây , trong những Comment ta có thể buột ra những cảm xúc.. nhất là với vụ việc như ở TL ; bản chất vụ này chính xác là 1 vụ CƯỚP ĐẤT + CƯỚP QUYỀN LỢI của Dân...Nói thế thôi, chắc bạn hiểu : Đã là cướp (nói chung) và "cướp" trong vụ này là "Trái pháp luật, trái đạo lý.."(như lời đại tướng , cựu chủ tịch Lê Đức Anh đã nói) Cướp đã sai, lại còn phá nhà,trộm tài sản v.v.. rồi lại còn tráo trở, đổ vấy tội cho Dân thì là quá Dã man chứ..(?) Vậy, vô cảm để bao che, "Xử" nhẹ cho lũ "cướp ngày dã man" này...thì có là Công bằng và Nhân đạo không ???

Dien Hoa nói...

Một phân tích thấu đáo. Một cây bút không "thời vụ". Cám ơn nhà thơ.

La chung nói...

@ Đỗ An:tôi cũng có theo dõi vụ này nên hiểu ý bác.tôi cũng tức giận,fẩn nộ,cũng đau.tôi chỉ nói ở khiá cạnh luât fáp và nhân đạo.theo cảm nhận cuả riêng tôi có tội thì xử theo luật,bất cận nhân tình thì bị lưu danh xấu,tiếng đời đôi lúc còn hơn gươm dao ở khiá cạnh trừng fạt,ko thể vì người hành xử dã man mà ta cũng fãi dã man theo,nếu ta làm thế thì ta hơn gì người mà lên tiếng fán xét.tôi vẫn giữ qđiểm cuả mình:tùng xẻo và ném đá đến chết là ko thể chấp nhân cho dù người fạm tội gì đi nưã.

PHÙNG HOÀNG ANH- HOÀNG ÂN nói...

http://vn.360plus.yahoo.com/aphunghoang/article?mid=1255.
Phùng Hoàng Ân.

Nặc danh nói...

theo tôi là những người lảnh đạo thành phố hải phòng từ bí thư đến chủ tịch tp nên có văn hóa từ chức sau vụ này vì đã để xẩy ra vụ việc gây sói mòn lòng tin trong dân và phá hoại uy tín của đảng và nhà nước nhất là khi hội nghị TW 4 do tổng bí thư mới phát động . tự TỪ CHỨC là phẩm giá và nhân cách của thời đại văn minh

Lời tình Buồn nói...

Từ chức không phải là hết tội, nhưng nó là chút nhân cách nhỏ nhoi cuối cùng

Tôi thích câu trên của bác Hùng.

Nặc danh nói...

Trần Mạnh Hảo : bài viết về TIÊN LÃNG của Văn Công Hùng rất sắc sảo. " CHÍNH QUYỀN HẢI PHÒNG VÀ TIÊN LÃNG COI DÂN NHƯ GIẶC" là thông điệp rất đúng mà VCH đã gọi tên.
Mắc dù VCH là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà Văn VN, một Hội "COI DÂN NHƯ CỎ RÁC", không bao giờ đứng về phía nhân dân, toàn đứng về bọn " COI DÂN NHƯ GIẶC", VCH vẫn luôn xứng đáng là nhà văn của nhân dân. Hùng có nhiều bài viết hay và xúc động về các đề tài " nhạy cảm", lúc nào cũng nói thẳng nói thật, cứ giữa đường mà đi, không để ý đến lề liếc gì, nơi chỉ dành cho cừu đi như GS. Ngô Bảo Châu nói.
Nói nhỏ với VCH : anh quý chú vì chú là nhà văn chiến sĩ :" tôi cùng xương cùng thịt với nhân dân của tôi/ cùng đổ mồ hôi cùng sôi nước mắt" ( Xuân Diệu). Xuân Diệu nói thì hay nhưng không biết làm như chú. Qúy hóa lắm thay !
TMH

Nặc danh nói...

Bác bảo ai từ chức đấy ? Chỉ được cái tầm bậy phản động !Luật nào quy định hay bắt buộc vậy. ÈM CHÃ .

Kichbu nói...

Cám ơn nhà thơ Văn Công Hùng viết chính luận cực hay..:)

Nặc danh nói...

Người ta đã phải vất vả ngược xuôi, chạy vạy dâng tiền hối lộ để được ngồi vào cái ghế đó , mà bây giờ anh bảo người ta từ chức nếu còn nhân cách. Với bọn này thì nhân cách là một thứ gì đó chúng không bao giờ hiểu và biết được đâu .

Nặc danh nói...

TT Dũng xử vụ này thì cũng là chỉ diễn lại kịch bản Ôn gia Bảo xử vụ O khảm để tái tạo uy tín đã mất quá nhiều

PutinViệt nói...

Theo dõi vụ này em thấy điên tiết lắm, mặc dù em cũng trải qua sự oan ức không thua gì anh Vươn. Anh nói chúng nó xấu hổ & lương tâm bị cắn rứt á ? Chúng nó mà có lương tâm với lại thần kinh xấu hổ thì lên XHCN từ ngày xửa ngày xưa rồi. Bọn nó chẳng qua là lũ bò biết nói tiếng người không hơn không kém.
Em chả có nghiệp vụ đếch gì về công an, nhưng em sẵn sàng đối thoại với cu Ca GĐ CA HP và sẽ chỉ rõ cho thấy sự thất bại & ngu dốt của lực lượng cưỡng chế như thế nào (về phương diện chiến thuật).
Đúng là miệng quan trôn trẻ !

Hoà Bình nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Hoà Bình nói...

Bác viết thì em chịu, mấy lóc khác viết cũng nội dung tương tự mà em đọc không vào. Bởi khác nhau ở mỗi chứ TÂM

Cám ơn bác.

Đoàn nam Sinh nói...

Bài rất hay, nhưng qua ngày 11 rồi mà chưa nghe có "quan" nào động lòng.
Chắc VCH đành giá họ khí cao ?

Huỳnh Gia nói...

Em chỉ sợ sau vụ này cả gia đình anh Vươn - anh Quý khó mà sống yên ổn để làm ăn trên mảnh đất Tiên Lãng vì lỡ động chạm vào khối u nhọt mang tên " quan chức " này anh ạ !.

Nặc danh nói...

ngay tại hà nội giữa trung tâm cũng có vụ như anh vương mời ban vào mà xem họ lập blog kêu cứu http://huynhxuanlong.blogspot.com/

Nặc danh nói...

ngay tại hà nội giữa trung tâm cũng có vụ như anh vương mời ban vào mà xem họ lập blog kêu cứu http://huynhxuanlong.blogspot.com/

hoa cuoi da nang nói...

những dòng thơ của ông đã mô tả được cuộc sống và đi sát với những gì đang diễn ra hiện tại.