Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

KIỂM LÂM ĐỂ LÀM GÌ?

Hỏi ngu như con tru, đứa trẻ con cũng biết, kiểm lâm là để giữ rừng, bảo vệ rừng, để "rừng là vàng nếu mình biết bảo vệ thì rừng rất quý". Ngoài ra còn một việc quan trọng nữa mà trẻ con không biết, nhiều người lớn cũng không biết, ấy là... phá rừng, hoặc bảo vệ bọn phá rừng...



Cách đây gần hai chục năm, trong cái phóng sự in báo Lao Động với cái tít mà giờ nhiều người hay dùng: "Máu của rừng vẫn chảy", mình có mon men nêu ra một nhận xét, kiểm lâm ấy, họ làm gì mà giàu thế?


Các bác có trách nhiệm cứ thử làm một việc đơn giản là vào thăm nhà các đồng chí kiểm lâm mà xem, hoặc đi theo họ vào một cuộc nhậu mà xem. Ai  cũng biết và coi như không biết, ấy là cái việc các đồng chí kiểm lâm đều rất giàu, họ ăn nhậu thì kinh hoàng lắm, chỉ những thứ ngon vật lạ mới thời, đãi khách cũng bằng sản vật quý ấy. Cũng như cảnh sát giao thông, ai cũng biết vào đấy là vất vả khó khăn, nhưng ai cũng bằng mọi giá xin cho con cháu vào, vất vả cũng xin vâng, cực nhọc cũng xin dạ. Bởi học hành rất ít nhưng tiền rất đông. Ở chi cục kiểm lâm tỉnh nọ, có cháu 1 ông to gửi vào, hung hăng lắm, họp cơ quan có người nói anh này không có bằng cấp gì, y đứng lên bảo, có bằng lái xe đấy, làm gì nhau, rồi bỏ ra ngoài, và cuộc họp vẫn... thành công, anh này vẫn là kiểm lâm mẫn cán.


Thế nên vụ cái xe chở gỗ cho kiểm lâm lật làm chục người chết ở Nghệ An nó vừa bất ngờ vừa không. Có điều qua đấy nó chính thức phơi bày cái ung nhọt của ngành này một cách lộ diện nhất, để chúng ta dẫu có nhắm mắt làm ngơ cũng không thể làm ngơ nổi. Thực ra nói "chúng ta" là nói oan cho... "chúng ta", bởi "chúng ta" có quyền gì đâu, mà phải nói cụ thể là các cơ quan, các vị có trách nhiệm.


Và cũng chỉ chả có kiểm lâm, đụng vào đâu là thấy Pù Huống đấy. Sáng nay thấy tổng hội xây dựng VN thống kê 99% công trình xây dựng không đúng tiến độ. Đường giao thông, kể cả đường cao tốc, siêu cao tốc, làm vừa xong thì hỏng, nếu không hỏng có khi người chỉ huy, nhà thầu ở đấy lại bị coi là... tâm thần? và các việc khác đều tương tự, trừ việc nhà mình, tất nhiên...


Thôi chả nói nữa, kẻo lại bị coi là... phản động?

23 nhận xét:

My iP nói...

He he...Kiểm lâm để làm gì ư ? Để giữ cho rừng chết từ từ ( mình nhớ câu này trong 1 vở kịch của nhà văn Nguyễn Quang Vinh).
Còn phản động lại những việc làm phản động thì là cách mạng(câu này thì mình bắt chước bác Mao ,hihi..)

Nặc danh nói...

Bác Hùng ơi, đúng rồi đấy, người ta gọi là Kiểm lâm chứ có gọi là Bảo lâm đâu? Kiểm là kiểm soát (hay Kiểm đếm) để rừng "ra đi" một cách êm thấm (mỗi năm gần 32.000ha rừng "ra đi" trong lặng lẽ), "chết" cho đúng đối tượng.

Vụ Quang nói...

Lâm tặc thua giặc kiểm lâm.

Nặc danh nói...

Vụ này chẳng qua chỉ là phần nổi của tảng băng "Xã hội tốt đẹp" ở Việt Nam đó thôi mà

Ảo vọng nói...

Kiểm lâm làm gì ? Để được đứng vào hàng ngũ " dân gian oán hận ca " : Công an, thuế vụ, kiểm lâm... chứ còn để làm gì. Ngày xưa tui cũng có một thằng bạn, thưở thiếu thời học hành tuy không đến nỗi đội sổ song cũng nằm trong Top...ngu. Hết phổ thông, trong khi người ta lận đận với " nhất y nhì dược ", thì hắn vào ngay cái ngành lúc bấy giờ chỉ cần thi là đậu, tức ngành lâm nghiệp. Tốt nghiệp xong, hắn xin vô kiểm lâm ( nghe đâu tốn hết mấy cây ). Vài năm sau, cuộc đời hắn đầy hoan hỉ. Bây giờ, hắn chuyển sang làm trong sở nông nghiệp, nhà không thiếu thứ gì. Hỏi công việc hàng ngày, hắn trả lời : chủ yếu nhậu từ sáng đến tối. Sướng thật ! Ai bảo "ăn của rừng rưng rưng nước mắt" nào ?

nong thi xuan nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
bimbim nói...

Đậm đà bản sắc: Làm nghề gì tặc nghề ấy.

Nặc danh nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Văn Công Hùng nói...

các bạn thân mến, có 1 vài cái còm gây bất lợi cho chủ blog, xin phép được del nhé, các bạn thông cảm nhé. Thịt da ai cũng là người các bạn ạ.

ptuanha nói...

phải phá rừng thì mới có dự án trồng rừng chứ bác, nói chung là lợi cả ba đường(trích chương trình làm giàu không khó)

La chung nói...

Nhu cầu về gổ cuả chúng ta khiếp quá,nhu cầu đó sinh ra 1đám giặc tàn fá tất ca rừng.nhà các vip to thi salon làm bằng nu gỗ,vip nhỏ thì tệ nhất cũng măt ghế làm bằng nu gỗ...khủng như thế thì làm sao mà ko xử giặc được!

Nặc danh nói...

Gỗ rừng nhờ lâm tặc mà thành gỗ lậu. Kiểm lâm bắt được nhiều gỗ lậu thì được thưởng.Vậy Kiểm lâm phải biết ơn và tạo điều kiện cho lâm tặc hoạt động. Đôi khi kiểm lâm làm lâm tặc. đó là chuyện pình pường ấy mà. Hu hu!!!

Đoàn nam Sinh nói...

Nghe đâu mà cứ sợ người ta quy kết tội mình ? Ôi nỗi sợ vô khứ vô lai, mênh mông la võng.
Cây kim trong bọc có ngày nó thòi ra, đống của dưới hang có ngày trồi lên mặt.
Sướng khổ cũng tùy, biết đủ mới khó. Tri túc giả bần tiện diệc lạc, mà bất tri túc giả thì phú quý diệc ưu, bác Hùng ơi. So bì chi cho mệt.

NGUYỄN QUANG VINH nói...

Anh đã hỏi thế thì em trả lời luôn:
Nếu không có lực lượng kiểm lâm, rừng đã mất từ lâu.
Nay nhờ có lực lượng kiểm lâm, rừng vẫn mất, nhưng mất từ từ
(Trích trong kịch Điếu Văn của rừng của Nguyễn Quang Cu)

Sốt nói...

Nhân cái chuyện này mới thấy J.D.Rockefeller nói rất đúng: "Cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền". Cái gì cũng có giá của nó bác Hùng nhỉ! Nhưng chỉ có ở VN mình mạng người nó mới rẻ rúng như thế.

nhatrang nói...

Anh có người bạn nào chuyen làm thầu công trình thì khi mô có cuộc đấu thầu công trinh mới cỡ cấp tỉnh anh xin theo. Chắc chắn anh sẽ có những bài viết về đề tài này quá hấp dẫn. Vào xem họ đấu thầu diễn trò hay lắm anh ạ

Nặc danh nói...

Mức độ phá rừng của kiểm lâm và lâm tặc cũng chưa hại dân bằng việc...các vị thông đồng nhau cho phát triển Thủy điện để kiếm lời nhá!
Lâm tặc có từ xửa từ xưa,nhưng rừng chưa mất nhanh như vài chục năm rồi đâu.

Nặc danh nói...

Có 1 điều lạ là la "Biên chế ngành Kờ lờ ngày kàng tăng - Diện tích rừng giờ kàng giảm".
ku nguyenphuong

Nặc danh nói...

Nổ pành pành vài phát: Cách đây 20 chục năm, mới nghe thông tin cụ bôn nhà em về Kục trưởng Kục Kờ lờ, hàng họ, xe pháo kứ gọi là hàng dài túc trực trước nhà. Há há em cũng được ké tí đỉnh ...
Cụ bôn khiếp vía quá nói, tao dân cầm bút, éo chơi được.
Hu hu bây h cũng không biết là hên hay xui, may hay rủi.
Kó điều bây h gặp ku, biết kon ông bôn, nhiều người thương lắm.
Kó điều bây h gặp nhiều thằng đi mẹc hay cam mà biết chắc từ rừng, trong khi mình trên dăng dưới zái thì cũng hu hu lắm.
Ku nguyenphuong

PutinViệt nói...

Mình có đứa cháu dạy Địa lý C2, có bữa nó bốc đồng thế nào mà lại giảng cho HS thế này : Trước kia nước ta chưa có Kiểm lâm thì rừng nhiều lắm, bây giờ lực lượng Kl khá là hùng hậu lại được trang bị, hỗ trợ rất nhiều thứ nhưng rừng thì sắp bị xóa sổ rồi. Con gái tôi lại học ngay chị nó về nói lại, tôi mới bảo nó mày cẩm thận không nhập kho như chơi đấy cháu ah.

Văn Công Hùng nói...

@ Putin Việt:
-------
suỵt, nói nhỏ thôi.

Nặc danh nói...

Trung lập:
Theo tôi, trong cuộc sống xã hôi loài người hiện nay luôn diễn ra các mặt đối lập. Chính vì vậy trong mỗi một cơ quan ban ngành nào cũng có hai xu hướng đối lập nhau (tích cực-tiêu cực), ở đây chúng ta không nên vơ đủa cả nắm mà chỉ nên chỉ trích một số bộ phận bởi vì ngoài những kẻ thoái hóa, biến chất(giàu nứt vách) thì vẩn còn nhiều người có tâm huyết (nghèo rớt mòng tơi). Tôi đã thấy ngoài thực tế điển hình là ông ban tôi là người được đào tạo, có kiến thức, có tâm huyết nhưng lại được bố trí làm công tác tham mưu, kỷ thuật lương không đủ sống đừng nói đến chuyện giàu

hoang nam nói...

CÁC BÁC ĐỪNG VƠ ĐŨA CẢ NẮM, ĐÂU PHẢI CÁN BỘ CHIẾN SỸ KIỂM LAM NÀO CŨNG VẬY, CHÚNG TÔI NGÀY ĐÊM BẢO VỆ, HI SINH ĐỂ GIỮ RỪNG, NGÀNH NÀO CHẲNG CÓ NHỮNG U NHỌT ĐÓ, ĐÓ CHỈ LÀ NHỮNG CON SÂU LÀ RẦU NÔI CANH THÔI! CÁC BÁC ĐỪNG NGOÀI ĐÂU THẤU HIỂU ĐƯỢC NỔI KHỔ CỦA NHỮNG CÁN BỘ TRONG NGÀNH NHƯ CHÚNG TÔI ĐÂU!