Thứ Tư, 21 tháng 12, 2011

HÔM NAY SINH NHẬT CON GÁI

Là bé Mai Hương nhà mình. Nó sinh vào chiều hôm nay, năm 1988. Hồi sinh nó cơ khổ. Động thai đủ 8 tháng thì nó ra, được hẳn một cân bảy, như một con mèo vớt dưới ao lên. Oặt oẹo như cái dải khoai ngứa hơ lửa. Mình ôm một bó hoa to tướng vào cái khoa sản bẩn và hôi mù mấy người nằm một giường làm cả bệnh viện nháo nhác đổ xô xem mặt thằng cha dở hơi không biết bơi vì lần đầu tiên ở bệnh viện này có một "cas" động rồ như thế . Lớn tí đi nhà trẻ đặt ngồi ở đâu thế nào thì trưa đến đón ngồi đúng đấy như thế, chỉ thêm là có... ruồi bâu đầy mặt. Rồi bác sĩ phát hiện nó bị bệnh về máu, phải đưa đi Sài Gòn. Mà nhà mình thì mới vỡ hụi tài sản trống huơ trống hoác.

Mình đang loay hoay xoay tiền để đưa nó đi thì một ông bác sĩ gặp trên đường bảo: Nếu đúng bị máu như đoán thì đằng nào nó cũng..., chi bằng cứ truyền thử cho nó một đơn vị máu xem sao? Nghe ông này, vận dụng hết các mối quan hệ xin được một cái lệnh truyền máu, nhưng là thứ máu hiếm nên phải chờ ba bốn ngày mới có máu. Có rồi thì lại không truyền được vì không chọc ven được. Nửa đêm đi tìm được bà y tá "Ngụy" đã về hưu. Và bà này đã cắm kim vào thóp nó để truyền, và nó nằm im thin thít như thế cho đến khi truyền xong.

Có một dạo nó ăn cơm rất nhanh, cả nhà mừng, vì cứ đút cái, nó đi 1 vòng là hết, lại vào há mồm đợi đút. Úi giời con ơi nhà mình được lộc rồi, cứ ăn thế này thì mấy bữa Lý Đức, Phạm Văn Mách gọi con là... cụ nhé. Một hôm nghi nghi, đút xong mình lặng lẽ theo nó. Trời ạ, trước cái cửa nhà tập thể mà mình ngăn bằng một miếng ván để nó không ra ngoài được ấy, có 2 con... chó, bụng kễnh và đang ngước cổ chờ nó nhả ra. Huhu té ra nó làm cái việc mà đến cả bố mẹ ông bà cũng không nghĩ ra. Cả mấy tháng như thế, mà sao nó không gì cả, cũng thấy bình thường, thậm chí có lúc phởn còn nhận xét: Nó ăn được có khác, thấy có da có thịt, haha... Tất nhiên sau đấy vẫn là cái điệp khúc đút cho con mà các ông bố bà mẹ có con suy dinh dưỡng đều biết: dọa nạt khóc lóc bố cáu mẹ khóc con la cả hàng xóm kinh hoàng...

Hồi ấy nhà mình cũng như mọi nhà khác, và còn hơn nhà khác vì mình là... nhà thơ ngơ ngơ, là rất đói và nghèo. Cái nhà tập thể có một gian khách ngăn với giường ngủ bằng 1 tấm Pano lấy trộm của phòng thông tin cổ động, thế mà chứa rất nhiều văn nhân kẻ sĩ ăn ở trong nhà, ngủ dưới nền xi măng. Phía sau bếp, quây 1 cái ô nuôi heo. Lúc này heo là nhất là số 1, con có thể ốm chứ heo thì không, con có thể đói chứ heo cũng cương quyết không. Sáng sớm mẹ dậy nấu cám heo mời ngài xơi bữa sáng, con bằng cái kẹo 5, 6 tuổi gì đấy quấn quanh chân. Trời lạnh cắt ruột, mình cuộn trong chăn thì nghe tiếng vợ thất thanh. Mò dậy thì thấy con bé đứng, khói bốc ngùn ngụt khắp cánh tay. Thì ra nồi cám sôi sùng sục ấy mẹ đổ ra chậu rồi đi lấy nước gạo hòa cho lợn ăn thì con lẫm chẫm ngã vào, tay chống gập lút vào đấy. Mà nó không khóc một tiếng, mắt mở to mòng mòng nước. Tất nhiên là bệnh viện, và mình biết, trẻ con mà bị bỏng là rất hại, suy dinh dưỡng ngay, huống gì đây nó suy dinh dưỡng bẩm sinh. Nhưng lạ, nó lành rất nhanh và không một tí sẹo nào. Mình lo thắt ruột, y như sau khi truyền máu cứ thon thót không biết con có việc gì không, vì máu mua trôi nổi đâu có kiểm soát được, và hồi ấy kỹ thuật tìm HIV chưa như bây giờ.


Lần khác mình đang trong lớp học tiếng Anh buổi chiều có mấy người hớt hải chạy lên tìm thông báo Mai Hương đang cấp cứu trong bệnh viện. Thì ra mẹ chở con đi học, trời lạnh, gió ù ù, lên dốc mẹ chổng mông chổng tỉ đạp xe, váy con vướng vào líp xe mà nó cũng không kêu. Đến lúc nghe cộp là con bị cuốn xuống đường nhựa, đầu xuống trước.  Cuống cuồng vất xe đạp đấy nhờ người qua đường chở vào bệnh viện. Con bé ngất tại chỗ và cũng im lặng, không kêu một tiếng cho đến lúc tỉnh, huhu, tưởng đầu nó thành mấy mảnh, té ra cũng không việc gì. Hồi nhỏ, hơn 1 năm cái thóp vẫn còn thoi thóp trên đỉnh đầu mà sao giờ đầu nó cứng thế không biết.


Ơn giời lớn lên thì nó học giỏi và có năng khiếu... múa. Múa cực đẹp và có hồn, nhìn mắt nhìn mặt nó lúc múa mê lắm. Mấy Nghệ sĩ nhân dân cứ đến gạ cho nó... nối nghiệp các ông bà ấy. Quan điểm của mình là nó tự do lựa chọn nhưng không là múa. hehe... Bây giờ đi làm người ta cũng giao cho nó dựng văn nghệ cho công ty, và nghe nói còn làm MC nữa.


Và bây giờ thì nó dư lày:







Hì hì trước ngày thi Đại học, ba đi Hà Nội Họp đưa đi theo chơi. Cũng vào văn miếu cầu may dù nó chả tin và mình càng... không tin.

Tất niên xóm

Làm cỗ tết ở nhà bà nội

Hai chú cháu, trông oách phết, cầm bia cụng càng oách

Bên mộ ông nội. Có cái ảnh hồi nhỏ nó vuốt râu ông nội nhưng không có điều kiện scane nên chịu, chỉ xài ảnh từ hồi có Kỹ thuật số thôi

Ở nhà thờ họ Văn

Cu này con chú ruột Mai Hương

Điệu như say diệu (sát thủ đầu mưng mủ đấy)

Làm ba cũng phải né



Hai chị em tết năm nào đó


Niềm tự hào Họ Văn Công đấy, 2 anh em trai phân công nhau, ông anh hai con gái, ông em hai con trai.

23 nhận xét:

congtheblocg nói...

Ơn trời cuối cùng con nhỏ như lầy quý quá. Nhin nó xinh chắc giống mẹ, thông minh hệt ba. Cái hình ba con ở Văn Miếu giờ nhìn lại mới biết tấm lòng cha. Mồ hôi nhễ nhại tội quá. Hồi đó nó giông trái thế nhỉ>

congtheblocg nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
lặcdanh nói...

Nhiệt liệt chào mừng ngày sinh nhật cháu Mai Hương!
Mai Hương rất dễ thương.

Daqui nói...

Con gái anh Hùng xinh quá . Nhưng chắc cháu giống mẹ ?

Văn Công Hùng nói...

@ congtheblog:
-------
Con gái giống cha mới giàu ba họ chứ?

Văn Công Hùng nói...

@ Lặc danh:
---------
Lặc danh rất tinh anh, hìhì...

Văn Công Hùng nói...

@ dã quỳ:
--------
hihi thế ba để cho... hàng xóm giống à?

Võ Công Phúc nói...

Chào bác Văn Công Hùng!
Hình như cái vụ này bác Văn định bắt rễ nên mới PR dự dội thế! he he...

Trần Nhã My nói...

CHÚC MỪNG SINH NHẬT!

ptuanha nói...

con gái Pleiku tửu lượng cũng khá, không biết tửu lượng của bé cỡ nào.
chúc mừng sinh nhật vui vẻ, trẻ khỏe, thắng lợi

Phạm Ngọc CAO DÊ NINH BÌNH - Tình xuân viên mãn nói...

Chào bé Mai Hương !(các bác thấy em có lịch sự không được bố nó đưa lên mạng chào khách thì ta cũng phải chào nó một tiến cho nó tự tin chứ nhỉ)
- nghe bố cháu khoe tuổi ấu thơ còi cọc của cháu mà chú thấy như ...bố chú đang khoe chú vậy. Thôi chả cần tả chi tiết nữa chỉ biết ngày chú còn đi lính về nghỉ tết có người đến chơi bảo: "tao tưởng mày không sống được ấy chứ". Vậy mà nay vẫn khỏe tương đối hổng thua gì ai.
- Bác hùng ơi! người ta bảo đứa con nào khó nuôi sau này rất có hiếu (xế chiều được nhờ nó) em thấy nhiều trường hợp đúng phết
À quê nếu sau này con cháu giống mẹ lười ăn thì cứ bảo chú CAO DÊ NINH BÌNH ăn với mật ong thì miễn bàn luôn cứ tin chú đi vì chú là lương y mà!

Văn Công Hùng nói...

@ Võ Công Phúc:
--------
Chưa cần bắt nó đã có rồi, hehe...

Văn Công Hùng nói...

@ Trần Nhã My:
-------
Cám ơn Trần Nhã My

Văn Công Hùng nói...

@ Ptuanha:
--------
Tửu lượng cháu nhường cho bố rồi...

Văn Công Hùng nói...

@ Phạm Ngọc:
---------
Lạng cao của chú anh đã ngâm, tan hết rồi, hôm qua anh đã nhâm nhi ly đầu tiên, và kết quả đêm ngủ khò khò, hehe...

Nặc danh nói...

Anh ơi, xưa nay em gọi anh là đại ca, còn gọi mẹ Yến là ... má Yến.
Hôm nay em xin gọi thêm anh là Bố Văn Công Hùng.
Mọi việc khác để bố Trung Trung Đỉnh vào xin thưa với bố mẹ sau.
con nguyenphuong

Nặc danh nói...

Bố Hùng ơi, thế nào em Mai Hương của con cũng ghé blog bố đọc bài này. Bố cho con ké bài thơ nhé. Trước là giới thiệu khả năng thơ của con (mấy khoản khác bố biết rồi), sau nữa là con muốn làm quen với em Mai Hương của con.

Văn Mai Hương!
nguyenphuong đó
Sinh nhật hiền ngoan em
ơi em
anh
bổng dưng muốn làm thơ
bổng dưng muốn trẻ lại
bổng dưng muốn … khóc
làm quen nhé
em đầu hạ anh đã chớm thu
nhưng Hiền – Ngoan!

Ps: À đây là tin nhắn riêng tư, bạn nào cũng có âm mưu tương tự thì làm ơn né ra nhé, phuong hiền và ngoan lắm. Làm ơn hỗ trợ, lúc nào khó việc gì thì vui lòng nhắn (nguyenphuong có 15 đàn em sẵn sàng xả hàng, nguyenphuong cam kết giúp vô tư!)

hoangviet_kontum nói...

Chúc mừng sinh nhật con gái bác!

Phạm Ngọc CAO DÊ NINH BÌNH - Tình xuân viên mãn nói...

bác dùng theo hướng dẫn khoảng một tuần bác thấy khoai sắc khoái ngay.
Ấy là em nói sức khỏe bác ngon ngẻ như hồi còn trẻ chứ hổng phải mỗi cái ấy đâu nhé!

Nặc danh nói...

Bác Hùng ơi, sau khi uông hết CAO DÊ NINH BÌNH thì cố gắng phấn đấu thêm thằng cu nhé, chứ thế này thì tên bác cũng chả khác cái tên VĂN CÔNG CÔNG là mấy! Haha!

trantuan nói...

Chúc mừng sinh nhật cháu gái xinh tươi nhé !

PutinViệt nói...

Ha ha ha ! Thảo nào kết "bạn" với Nguyễn Quang Thiều ?

Người Yêu Hoa nói...

Chúc mừng người cha hạnh phúc nhé, có 2 cô con gái giữa núi rừng xinh đẹp, của để dành của nhà thơ rất đẹp đấy ạ, đã đến lúc anh ngồi kén rể được rồi, chúc anh một năm mới an khang , thịnh vượng, gia đình hạnh phúc !