Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2011

SÁNG SỚM LƯỚT GÚC GỒ

Sáng sớm dậy viết bài tết, tìm vài tư liệu cũ của chính mình, lười lục My document, mình hỏi cụ Gúc. Và mình phát hiện nhiều điều rất buồn cười.


Kể ra không xiết, mình nêu ra một việc cụ thể.

Là nhiều bài của mình lênh phênh trên các trang báo mạng, phóng sự hẳn hoi nhé, bút ký ghi chép công phu nhé, vân vân nhé, nhưng không thấy tên tác giả đâu, toàn chỉ thấy Theo... đất việt chẳng hạn (bài mình dẫn link phía trên nó có ở tứ tung trong gúc và đều theo...ĐV, và mình thì dẫu rất yêu ĐV nhưng chưa được cộng tác bao giờ), khi mình vào đất việt thì thấy có tên VCH nhưng lại không phải bài ấy, mà lại cũng đất việt in một bài khác về 1 đề tài khác nhưng cũng không có tác giả mà là tiếp tục... theo VTC. Ở bài này (không phải của mình) tác giả nhắc đến mình như một dẫn chứng cho bài viết để bảo đảm sự chắc chắn nhưng có mấy điều sai về mình. Một là mình chưa bao giờ là ủy viên thường trực Hội Nhà Văn cả: "Nhà thơ Văn Công Hùng, Ủy viên thường trực Hội nhà văn Việt Nam, một người đã có thời gian tiếp xúc với vua lửa kể rằng," và điều quan trọng tiếp theo là mình chưa bao giờ "kể rằng" với người viết bài này cả, đơn giản vì mình không quen bạn này là một, thứ 2 là điều mà bạn ấy bảo rằng mình "kể rằng" ấy thì là mình chả biết gì cả, huhu...


Cái cách làm báo này vô cùng nguy hiểm, nó làm hỗn độn nguồn tin, xóa dấu tích nguồn tin và không ai chịu trách nhiệm cả, biến những người như mình thành háo danh, vì tự nhiên xưng nhận 1 cái chức không phải của mình. Cuối cùng thì tác giả bài viết trở thành vô danh, và khi cần tra cứu về một vấn đề nào đấy, có khi chính tác giả của nó cũng ngỡ ngàng: Liệu có ai xông vào tranh nhau tư liệu với mình không?


Rất nhiều bài của chỉ cá nhân mình thôi đã bị như thế này, và mình cũng chỉ thi thoảng tạt qua thăm cụ Gúc tí mà đã thế thì nếu có thời gian mà gúc tiếp thì sẽ thế nào nhỉ?

12 nhận xét:

Cu Vẹo nói...

Đấy là do hội chứng "người nổi tiếng" thôi,như em đây có tiếp xúc với vua thật cũng chẳng ma nào quan tâm. huhu

trinhgia nói...

Tại bác giầu có quá nên bọn nó mới "trộm" chứ người khác chẳng có gì ai mà thèm "trộm". ở VN bây giờ cứ suy nghĩ theo kiểu AQ cho nó thanh thản bác ạ!
Chúc bác cuối tuần vui vẻ.

Nặc danh nói...

Xem Google cũng cần phải chú ý.Cứ gõ "Thành cổ Vinh" thì thấy thông tin sai toét cả.Từ chỗ Wikipedia sai nên một loạt bài ăn theo khác cũng sai cả.(Gia Long mất từ 1820 mà năm 1884 Gia long lại cho xây dựng thành Vinh V..V..).Mà lạ,tác giả sai thì người duyệt bài cũng phải biết mà sửa chứ.Cứ người này tham khảo của người kia thếlà dây chuyền.

Văn Công Hùng nói...

@ Vu Vẹo:
-----
Giá mà được nủi tiếng, huhu...

Văn Công Hùng nói...

@ trinhgia:
-------
Thì cũng mong được như AQ mà có được đâu, vì mình viết chữ O không phải méo mồm...

Văn Công Hùng nói...

@ Nặc danh:
-----
Google hay Wikipedia thì nó cũng chỉ là trang tìm kiếm và từ điển mở thôi mà, ai cũng viết được, cái quan trọng vẫn là người sử dụng chứ, tin vào nó thật thì có bán thóc giống mà xơi. Nên tra nó cũng phải có kiến thức chứ bộ...

ptuanha nói...

Bệnh ăn xổi ở thì mà bác
Người làm văn hóa mà thiếu văn hóa và bản nãnh thì đành chịu thui bác ơi

Em về trồng cây thôi

Dong nói...

Bác lại lộ ra chủ nghĩa cá nhân rồi, phàm những gì mình viết ra và hưởng một hai lần nhuận bút thì coi như xong, trở thành của xã hội và đóng góp vào kho tta2ng tri thức, lý luận hoặc chỉ giản đơn như một mảnh giấy có chữ, thế thôi.
Nếu ông Mác mà được trả bản quyền trong bao nhiêu năm qua thì còn giàu hơn Bill Gate ấy chứ.
Cười chơi thì được, hu hu là không được!

My iP nói...

"tin vào nó thật thì có bán thóc giống mà xơi".
Các bác nói chí phải,chí chí phải.Và không phải chỉ với thằng gù-gờ,thậm chí với không ít các thông số chính thức của Tổng cục thống kê nhà nước cũng phải vậy.

Viễn Phương Cao nói...

Bác Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Gia lai ơi, cho em hỏi xí : Nếu mình gửi bài viết về tạp chí bằng mail, làm cách nào để mình biết được là tạp chí đã đọc bài mình nhỉ? và muốn các bác ở Biên tập góp ý cho bài viết thì em phải làm sao? Em đang tập tò viết bài và muốn chia sẻ với mọi người nhưng hok biết phải chia sẻ thế nào???!!!! Nhà thơ chỉ giáo dumg em với nhé! Em cám ơn rất rất nhiều! Chúc nhà thơ tối cuối tuần ấm áp!

Cao viễn Phương - Trường THCS Lê Hồng Phong - xã IaHDreh, huyện KrongPa, tỉnh Gia Lai.
http://vn.360plus.yahoo.com/nkby1982/

Văn Công Hùng nói...

@ Chuyến đò ngang:
--------
Thường thì mọi người sẽ đọc hết. BBT có 1 bộ phận chuyên check mail, đọc trước, biên tập rồi chuyển cho TBT nếu thấy dùng được. Khi bạn mail vào đấy (tapchivngl@gmail.com, hoặc vannghegl@dng.vnn.vn) sẽ có 1 thư tự động trả lời là BBT đã nhận được là đã mail đúng, sau đó nếu in được thì bTV sẽ liên hệ với bạn, cũng có trwòng hợp in xong mới gửi báo biếu và NB.
Nếu bạn mail thẳng cho tôi thì tôi cũng chỉ lướt qua rồi FW cho mail của TC để họ làm thủ tục lưu bài. Cám ơn bạn nhé.

Viễn Phương Cao nói...

Dạ, cám ơn nhà thơ rất nhiều. Thời gian qua em cũng có thử gửi vài bài nhưng không thấy có mail trả lời tự động từ tòa soạn như nhà thơ nói nên em băn khoăn không biết bài có đến được hay không. Hic, và chắc là bài em còn kém nên không thấy ai nhận xét gì...
Mời nhà thơ ghé thăm nhà em ở link này: http://nkby1982.blogspot.com/
Chúc nhà thơ tối bình yên và ấm áp!