Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2011

QUẢ ĐẤM THÉP

Nhà mình có đến mấy người, mấy thế hệ, làm ở ngành điện, quả đấm thép của nền kinh tế quốc gia. Có cả một ông anh đáng kính làm lãnh đạo điện lực 1 tỉnh nữa. Thực ra thì lương (thu nhập nữa) chả ai đến 7,3 triệu/tháng. Có con số này là do chia bình quân ra, gánh cho các đồng chí lãnh đạo nữa, tuy thế đấy vẫn là ngành có thu nhập cao trong mặt bằng hiện nay. Nhưng mình đã chứng kiến sự hoang phí của các đc ngành điện, nó khủng lắm, và đấy chính là nguyên nhân mà người tiêu dùng è cổ ra chịu tăng giá điện. Chưa hết, để tiêu tiền cho sướng, các bác ấy vác tiền đi đầu tư ngoài ngành để bây giờ kêu gọi người tiêu dùng chia xẻ...


Bài này từ blog quê choa:

Ai đau, đau ai?

Trong một cuộc họp báo, khi bị hỏi tại sao ngành điện  kêu lỗ nặng, đến 10 ngàn tỉ chứ không ít, mà mức lương của ngành điện vẫn khá cao, Tổng giám đốc EVN (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) lúng túng thừa nhận là “có phản ánh đó”, nhưng “đó có thể là lương, có thể là thu nhập”, còn lương để hạch toán vào giá thành điện thì chỉ 7,3 triệu/ tháng. “Đây là mức tương đối thấp, nếu ở nông thôn thì có thể được, còn ở thành thị thì không thể sống được. Là tổng giám đốc, tôi rất đau lòng khi lương của cán bộ tập đoàn chỉ có ngần đó”- Ông tổng EVN than thở.
Chưa có nơi nào  lương trung bình  7,3/ tháng triệu mà thủ trưởng than đau lòng như ông  tổng EVN. Đó là năm 2009 nhé, năm đó lạm phát mới chỉ một con số thôi nhé, với mức lương đó mà ông đã đau lòng rồi, hèn gì ông giấu không nói mức lương trung bình của EVN năm 2011, có lẽ ông sợ nói ra sẽ làm cả nước khóc òa.
          Khi ông tổng EVN đau lòng vì  với mức lương 7,3 triệu/ tháng người của EVN không thể sống nổi ở thành thị,  cả nước phải xấu hổ khi 73,4% người lao động  ở thành thị có mức lương dưới 3 triệu đồng/tháng và có11% dân thành thị sống ở mức 400-500 ngàn/tháng. Ông đau lòng bao nhiêu, hàng triệu người lao động có đồng lương chỉ bằng 1/10- 1/20 lương của EVN càng tủi hổ bấy nhiêu, bởi vì suốt đời họ chỉ mơ có được “đồng lương đau lòng” của EVN mà thôi.
          Không thấy ông tổng EVN kêu đau khi thất thoát điện năng lên tới 10, 25%. Theo nhà báo Trần Minh Quân: “Với tỉ lệ thất thoát này, EVN rất xứng đáng được trao danh hiệu “đệ nhất thất thoát” trong tất cả các loại hình kinh tế trên phạm vi toàn thế giới”. Cũng không thấy ông kêu đau khi ông Bộ Công Thương thông báo “con số nợ khủng của năm 2010 này sẽ được hạch toán vào giá điện. Tức là bất kể vì lý do gì, lỗ do yếu tố chủ quan hay khách quan, do cơ chế chính sách, do thiên tai hay nhân tai… thì dù thế nào đi nữa, người dân cũng phải gánh chịu”. Dân bị thiệt thòi ghê gớm làm vậy ông không kêu đau là tại vì sao nhỉ?
Còn nhớ năm 2008, một đằng EVN kêu lỗ rầm trời, trong khi đòi chính phủ trích thưởng 1002  tỉ . Dân tình chả hiểu sao làm ăn thua lỗ như thế lại còn đòi trích thưởng, bây giờ mới hiểu đấy là vì “ nỗi đau tiền lương” của EVN. Chỉ riêng đồng lương của  một số lãnh đạo EVN cũng đủ cho con dân nước Việt phải khóc òa. Việt namnet cho biết “ theo nguồn tin từ cơ quan chức năng thì có những cán bộ lãnh đạo của EVN có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, thậm chí có người thu nhập lên đến con số trên 1 tỷ đồng/  năm.” Thất kinh.
           Lạ nhất là EVN xây không biết bao nhiêu nhà máy thuỷ điện, phá không biết bao nhiêu cánh rừng, mà không biết đau; xả lũ làm trôi không biết bao nhiêu nhà cửa, giết chết không biết bao nhiêu trâu bò, gây ra không biết bao nhiêu đau khổ cho dân mà không biết đau; đổ ra cả núi tiền xây thủy điện làm nhiệt điện, tưởng rằng sẽ có đủ điện dùng, té ra vẫn “đi mua điện về bán”, thế mà không biết đau.
          Bây giờ mới hiểu ai đau, đau ai. Chưa đau đã kêu đau ấy là cái đau vị kỷ vụ lợi, dân đau mặc kệ dân chỉ biết mỗi mình đau ấy là cái đau vô đạo, ối ông tổng EVN ơi!

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Bác ơi đừng nhắc tới "Quả đấm thép" nữa, nhà em còn đang hoa cả mắt vì quả đấm thép Vinaxin đây này!

PHÙNG HOÀNG ANH nói...

Bác lôi bài này về thành chùm " Quả đấm thép " đau lắm pác à. Bác viết nhiều bài cho báo Tết chưa, mấy hôm nay ốm yếu lôi đống báo Xuân cũ ra đọc, thấy hơi bị nhiều bài viết của Bác Văn Công... đó. Em chờ đọc bài viết của pác trên các số báo Tết năm nay. Em sinh năm Thìn ( 1976 ) nếu bác có điều kiện xuất khẩu thành Thi, tặng em bài thơ nhé.

Văn Công Hùng nói...

@ Phùng Hoàng Anh:
----
Đang viết khốn viết khổ đây, đau đớn quá, huhu...

Choa nói...

EVN đau khổ là đúng rồi vì họ đã tàn phá hết sông ngòi rừng núi khoáng sản rồi mà thu nhập vẫn chỉ có 7,3 triệu, lại còn lỗ hàng chục nghìn tỷ, không đau khổ mới lạ!
Bác VCH cũng nên đau khổ vì hàng năm bác cũng tàn phá hàng chục tập giấy A4 mà thu nhập chắc cũng không bằng thu nhập của nhà thơ!
Đau quá,đau quá...huhu

Dong nói...

Vâng, đấm thì rõ rồi, nhưng đấm ai?

Nặc danh nói...

"Theo nhà báo Trần Minh Quân: “Với tỉ lệ thất thoát này (10.25%), EVN rất xứng đáng được trao danh hiệu “đệ nhất thất thoát” trong tất cả các loại hình kinh tế trên phạm vi toàn thế giới”. Câu này thể hiện người viết không hiểu biết gì về điện. Trong truyền tải và phân phối điện năng, không gọi "thất thoát điện" mà là "tổn thất điện năng" trên đường dây và trạm biến áp, tổn thất này là luôn luôn có (tổn thất có tải, không tải, tổn thất vầng quan...), và 10.25% không phải là một con số quá lớn nếu so với thế giới.