Thứ Tư, 9 tháng 11, 2011

CẤM SÁCH- NGUY RỒI

Sáng nay đồng loạt các báo tường thuật cuộc họp (hội thảo, làm việc cũng được) của NXB Hội Nhà Văn với các chuyên gia, có cả cục phó cục xuất bản.


Thì thấy chả ai nói cuốn sách ấy dâm thư, kích dục kích dẹo gì cả. Ông cục phó cục xuất bản còn nói thẳng: về quyền hạn thì chánh thanh tra sở 4T HCM có quyền ra quyết định như thế như thế, nhưng vì nó ra... sai nên nó không có giá trị, NXB phải và có trách nhiệm bảo vệ đứa con tinh thần của mình. Mà cũng lạ, theo như ông Trung Trung Đỉnh, giám đốc NXB thì bà (bà nhé, oách chưa) chánh thanh tra không thèm thông báo hoặc gửi công văn gì cho NXB hay cá nhân ông cả, cứ rứa mà mần theo... cảm tính.

Và rõ ràng NXB cũng chả việc gì liên can đến 4T SG cả, họ chỉ chịu sự quản lý của cơ quan chủ quản là hội Nhà Văn và cơ quan trực tiếp quản lý xuất bản là cục xuất bản. Họ là người chịu trách nhiệm với xuất bản phẩm của mình theo luật, còn sở 4T cũng có luật của họ, hình như thế, nhưng chả lẽ mỗi tỉnh mỗi cấm, thích cấm là cấm, thế thì nó là loạn sứ quân chứ đâu phải quốc gia thống nhất. Và nguy là, cục xuất bản cũng bảo nó chả kích dục được ai, và cũng chả có tỉnh nào cấm, heehe, phen này còn khối chuyện vui...

Chờ xem vậy...

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

bác hùng ơi, tại cái nước mình nó vậy

Hoàng Công Tâm nói...

hơ hơ, tui kg bao giờ là nặc danh đâu bác Hùng,

traihuế nói...

Bây giờ phải nói là:
"Cái nước mình sao nó lại cứ như thế"?

Đoàn nam Sinh nói...

Đây chỉ là một chuyện nhỏ trong rất nhiều vụ việc xảy ra hàng ngày ở bất cứ đâu, bất cứ cấp độ nào của đất nước này. Cũng nhờ vào bạn đọc và anh em hết sức yêu mến cây bút trẻ NVN, nên cùng lên tiếng về cái quyết định thu hồi sách và phạt vạ của bà quan Thanh tra sở 4T, Tp HCM.
Nói gì thì thanh tra ngành cũng thuộc TT nhà nước, mà Nhà nước vốn quen hành xử theo kiểu cách cai đầu dài, độc quyền độc bá thì bao giờ cũng va đụng với các Hội ngành nghề. Tiếc thay đây lại là việc một TT ngành địa phương va phải Hội nghề nghiệp của Trung ương, trong khi TTNN có Pháp lệnh chống lưng, còn Hội NV chỉ dựa vào luật xuất bản chứ còn lâu mới có "Luật Nhà văn".
Toàn trị thì luôn mâu thuẫn, lạc hậu với các lĩnh vực ngành nghề có yêu cầu liên tục sáng tạo và tự làm mới.
Thôi cứ xem như đấy là một trong vô số cái sảy đã nhiễm trùng đang mưng mủ.

Hung nói...

Theo cháu thì họ thu hồi sách không phải vì nội dung (họ đâu có đọc - he he chủ quan quá)mà vì...tên sách.

ghuế đây nói...

Ở nước mình nó loạn thế Eng ơi. Tôi thấy nếu có đủ cơ sở pháp lý thì kiện bà này một phát coi chơi, xem thử có còn tự tung tự tác không.