Thứ Tư, 2 tháng 11, 2011

CÁ LINH BÔNG ĐIÊN ĐIỂN SẢN VẬT THÁP MƯỜI ĐƠI...

Một ngày quần quật xe máy, Hữu Nhân cầm lái, mình ngồi sau, ê hết người có lúc bước xuống mà loạng choạng muốn ngã, chân tê mông mỏi, mình đi qua 5 huyện thành phố, gần 200 cây số: Cao Lãnh, Thanh Bình, Tháp Mười, Tam Nông, Cao Lãnh (huyện), vào tận lõi của Đồng Tháp Mười nhờ thổ công Hữu Nhân. Y nhớ đường kinh khủng và biết mọi ngóc ngách để có thể đưa được kẻ khát thèm xê dịch là mình đến tận tận cùng Đồng Tháp Mười, nơi mà nhiều người cũng đi nhưng chưa chắc đã đến được.



Cách đây lâu lâu, mình về Long An, sau đó về viết Long An là nơi chiếm hơn nửa diện tích Đồng Tháp Mười, chính Hữu Nhân là người gọi điện thoại cho mình phản đối, bảo phải là Đồng Tháp chứ. Mình bảo tớ về tận Long An, nghe chính người Long An nói. Nhân nói: tui người Đồng Tháp nè, người Đồng Tháp nói nè. Tại sao lại gọi Đồng Tháp Mười mà không là... Long An... mười, hehe, hôm nào anh về tui đưa đi. Hồi ấy chưa biết nhau, cái tên chỉ loáng thoáng. Năm rồi thì biết rõ, Hữu Nhân là một cây bút sung sức của Đồng Tháp, mới được kết nạp Hội Nhà Văn năm 2010, mình có bỏ phiếu, hehe...

Thế rồi về thật, đi thật. Tiếc là 1 ngày đèo đẽo đi như thế mà lại không chụp được cái ảnh nào 2 thằng đang cưỡi ngựa sắt, mình chỉ chụp vội chân dung Hữu Nhân khi ngồi ăn trưa ở quán Bên sông- huyện Tháp Mười.

Chỉ 2 thằng ngồi ăn, Nhân đang gọi thêm người đến ăn cho đỡ buồn.


Nhiều, rất nhiều chuyện, ngồn ngộn chuyện, nhưng trước mắt là... cá linh điên điển đã. Mùa này hết rồi, thực ra là sắp hết, nhiều quán không có. Nhưng đúng là không có việc gì khó, chỉ sợ... tiền không nhiều, về đến quán Quỳnh Nga- huyện Cao lãnh thì kiếm ra cá linh, còn trước đó ở quán Bên sông- Tháp Mười thì có bông điên điển xào tôm.







Cá linh gần giống cá trắng, cá mương cá mại, cá lòng tong... ở nơi khác, nấu ngọt xong chấm bông điên điển với bông súng sống và ăn. Thật nhé, ở nhà mình mà thấy cá trắng ở chợ, thể nào mình cũng mua về kho dưa ăn với rau sống. Tất nhiên cá linh thì ngon hơn nhiều, mình đã thun thút ăn tới no.

Cũng nói thêm, mùa nước nổi nên những cây cầu trong sân trong nhà nó như thế này:






Đại loại thế đã, tớ đi tắm đây, sau đó về SG, tối nay bay lên Pleiku, chấm hết cuộc giang hồ vặt, chào thân ái và quyết thắng.

14 nhận xét:

Nặc danh nói...

Nhìn dĩa cá linh,lại thèm cá mại kho với thật nhiều riềng thái chỉ.Thêm mấy trái ớt mọi nữa là "quất" sạch 2 loong như chơi.Chẹp,chẹp!

Me2bong nói...

Lần đầu tiên được ăn bông điên điển xào tôm, cũng ở Đồng Tháp, em ngạc nhiên cực. Không biết rằng trên đời này, ngoài bông bí ra còn có một loại bông nữa dùng thay rau ngon đến như vậy.

Văn Công Hùng nói...

@ Nặc danh:
-------
Chẹp chẹp...

Văn Công Hùng nói...

@ Mẹ 2bống:
----------
Hihi lúc nào lại xử mở trại ở đồng tháp mười, tha hồ cá linh điên điển, cả thịt... chuột nữa.

congtheblocg nói...

Cá này quê tớ gọi là đòng đong, cân cấn, mại bầu, chắc cũng chẳng ngon gì đâu vì ông chồm chồm mấy trăm cây số nó đói. Với lại người ta cứ thi vị thành ngon thôi. Còn cái bông điên điển như hoa so đũa trên Tây Nguyên. Nhưng cũng cám ơn ông đã cung cấp cho bà con.

congtheblocg nói...

Cá này quê tớ gọi là đòng đong, cân cấn, mại bầu, chắc cũng chẳng ngon gì đâu vì ông chồm chồm mấy trăm cây số nó đói. Với lại người ta cứ thi vị thành ngon thôi. Còn cái bông điên điển như hoa so đũa trên Tây Nguyên. Nhưng cũng cám ơn ông đã cung cấp cho bà con.

Daqui nói...

Xièm quá !

lặcdanh nói...

Ăn những món bình dị này chắc là lành lắm vì chẳng thấy ảnh iếc gì cả.

Văn Công Hùng nói...

@ Congthekhoangsan:
------------
Vâng, đúng thế bác ạ, là nói về loài cá ấy, nhưng bây giờ đòng đong cân cấn là đặc sản rồi đấy, bác cứ kiếm 1 lạng rồi kho với khế xem, cơm trắng nhé, e hèm, có khi phải 2 lon thật...

Văn Công Hùng nói...

@ dã quỳ:
--------
hihi, đương nhiên là xèm rồi.

Văn Công Hùng nói...

@ Lặc danh:
-------
Ơ ảnh đấy chứ?

Sent from my iP nói...

Nhiều món nhậu và ít nhà thơ. Bầu rượu thì thấy rồi ,còn túi thơ thì chưa thấy đâu.
Vậy mà tui cứ tưởng bông điên điển tím như lục bình , hóa ra nó giống y chang hoa đậu đũa.
Cá linh kho dưa chua chắc cũng ngon như cá lẹp kho dưa quê tui...

Văn Công Hùng nói...

@ Sent from my iP:
--------
Chắc chắn thế, nó ngon như thế và có thể hơn thế 1 tí. Bông điên điển nó gần bông điền thanh ngoài bắc hơn bạn ạ.

mẹ mướp nói...

nhớ cái nồi cá Lê Xuân Hoan bắt, Văn Công Hùng kho, anh chị em đánh chén tại hồ thủy điện Ya ly nhể!