Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2011

TIỂU NÔNG

Mấy ngày nay đang có một cuộc cách mạng trong bóng đá Việt Nam khi mà các ông bầu, bằng thế "bầu" của mình, đã khiến các quan chức bóng đá Viêt Nam VFF phải thay đổi toàn bộ hệ thống thi đấu theo hướng chuyên nghiệp hơn, sạch hơn, đẹp hơn...


Nhưng có được không thì lại là chuyện khác.


Cứ xem những gì mà đội U21 báo Thanh Niên, được xem là tinh hoa của bóng đá Việt hiện nay và cả tương lai, đang đá ở giải quốc tế U21, được coi là 1 giải sạch và nghiêm túc nhất hiện nay, thì thấy, bóng đá Việt Nam không thể tự hào.


Ấy là lối đá vô cùng tiểu nông và tự phát. Lỗi này không phải do các nhà tổ chức, mà là do tự thân nền bóng đá, cụ thể là HLV và các cầu thủ.


Ở trận đá với học viện Aspire của Quata, các cầu thủ Việt Nam sau khi dẫn trước 2-0 rồi bị gỡ 1-2 thì bắt đầu phá vụn trận đấu bằng sách... câu giờ. Thôi thì đủ mánh khóe từ lừ đừ bước, lừ đừ đặt bóng, lừ đừ lấy đà, lừ đừ sút... khi đội mình được phạt đến ngã quay lơ ra như chết tươi đến nơi khi cầu thủ đội bạn khẽ chạm vào hoặc thậm chí là... chưa chạm. Rồi cãi trọng tài (dù là trọng tài thuê từ nước ngoài), rồi dẫn bóng ra cột cờ góc vân vân...


Mà như đã nói, các cầu thủ này được coi là tinh túy nhất hiện nay, "sạch" nhất hiện nay, hiện đại nhất hiện nay... huhu nhất mà như thế thì nhì ba như thế nào nhỉ? Lạ là HLV không hề có 1 chút nhắc nhở nào, thậm chí lại còn vỗ tay cổ vũ, cứ như cái trò ăn vạ câu giờ xấu hổ ấy là 1 phần của đấu pháp?


Thế nên, thấy các ông bầu "lật đổ" được hệ thống thi đấu trì trệ lừa khán giả lâu nay cũng chưa hẳn đã mừng. Với 1 hệ thống cầu thủ được đào tạo để... ăn vạ, câu giờ, cãi trọng tài... như thế thì  có cải tổ giời bóng đá VN vẫn là vùng trũng mà thôi.


Chỉ thương dân Việt ta, yêu bóng đá thế, cuồng nhiệt thế, đắm say thế... mà cứ bị cầu thủ giỡn mặt. Bỏ tiền ra, bỏ thời gian ra xem đóng kịch, xem 1 thứ bóng đá nửa vời thế, có đáng không nhỉ.


Mà cầu thủ thì ngày càng tăng giá, cứ tỉ nọ tỉ kia...

3 nhận xét:

Mai Thanh Hải nói...

Hê! Em tới Kon Rẫy, Kon Tum rồi! Chiều sẽ tới Gia Lai thăm Bác đấy! Bác chuẩn bị lượn phố núi với em vài vòng nhé!

Văn Công Hùng nói...

@ Mai Thanh Hải:
---------
Có đây có đây, mặc quần áo xịt nước hoa ngồi đợi sẵn sàng rồi.

bóng banh nói...

Nước ta lĩnh vực nào cũng thế cả , không có chuyện trong sạch vô tư. Càng cải cách đổi mới lại càng tệ hơn,nhìn ngành giáo dục thì biết rõ sự tệ hại của GD sau mỗi lần CC.