Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

MŨI THUYỀN TA ĐÓ MŨI CÀ MAU

Thú thực là cho đến giờ mình vẫn thấy hồi hộp hộ cho các thầy cô giáo dạy văn, nếu như một ngày cắc cớ nào đó, một đứa học trò nào đó, bỗng nhiên hỏi: Thưa cô, tại sao tổ quốc tôi như một con tàu, mà lại mũi thuyền ta đó mũi cà mau. Mình có nghe một vài bác tán rằng nghe XD bảo tàu là ta thuyền là tôi, hihi, nhưng học trò giờ nó thông minh lắm, nó vặn ngay...



Mình đến cái "mũi thuyền ta đó" vào trưa qua. Chết thật, ngày xưa chưa có, nhưng bây giờ xuất hiện một lũ trẻ con xếp hàng bên đường: chú ơi cho con tiền. Mình đã không đủ sự khốn nạn để quay lại chụp ảnh chúng. Có một cái trường cấp 3 của anh ba về tặng, xây xong rồi nhưng không có trò và cũng không có thầy, mà thấy sông đã lở sát đến chân trường rồi. Đất rộng thế chả hiểu sao không xây tụt hẳn vào mà lại thòi lòi ra bờ sông thế không biết.

Người nhiều hơn nhưng sự nghèo đói thì vẫn thế. Có cái xóm mũi, nhà không cần cửa, cứ thông thống thế, trẻ con thất học (chúng là cái lũ chìa tay ăn xin đấy). Duy có con đường thì rút ngắn vì có tàu cao tốc, chỉ còn 3 tiếng chạy từ cà mau chứ không phải 5 tiếng đến 8 tiếng như trước (Cà mau- Đất Mũi 120 km). Nhưng khách đến cũng chỉ đi loanh quanh chừng nửa tiếng rồi ăn trưa, xong lại xuống tàu về ngay. Đi cũng vội mà ăn cũng vội. Và cũng chẳng có gì mà xem ngoài... cảm xúc được nuôi từ nhà. Có 1 cái vọng hải đài 54 bậc cao trên hai chục mét. 54 là ứng với 54 dân tộc. Có cái cột mốc tọa độ quốc gia và cái trụ biểu tượng. Thêm một cái nhà hàng Đất Mũi làm nhô ra biển, trở thành nơi xa nhất của Tổ quốc ra biển. Ở đất mũi này, ba mặt là biển, biển đục ngầu, đầy phù sa chứ không leo lẻo xanh như biển Miền Trung. Nhưng vẫn xúc động, trong đời dễ gì một lần được đến, thế mà mình đến được mấy lần, sáng nay vẫn dậy sớm để đi dù hôm qua khướt. Lão Lê Huy Mậu sáng ngóc đầu không được phải nằm nhà. Nó là kết quả của cuộc chiêu đãi tối qua xong lại kéo nhau đến nhà hàng Phố Xưa uống bia do em Nguyễn Ngọc Tư chiêu đãi. Cứ bảo nghỉ nhé, Tư lại bảo thêm ly nữa, em uống cùng anh, thì thêm. Dăm lần thêm như thế thì Mậu liêu xiêu vì trước đó tỉnh ủy chiêu đãi uống rượu ngâm cái gì ấy, dễ uống nên uống nhiều, lại ngồi bên cạnh em vụ phó của bộ tài chính, em không uống nhưng... sút, mà đàn ông thì dễ thành... khung thành, hehe...


cái ô xanh xanh kia là toilet đấy ạ, và nó là cái oách, chứ nhiều cái còn thảm lắm. Chụp từ trên tàu, tất nhiên.

Cái trường cấp 3 này của anh Ba tặng, và như đã nói, nó không có thầy và không có trò. Quan trọng nữa là bờ sông đã lở đến sát chân ngôi nhà rồi.

Đước và dừa nước, đặc sản Cà Mau

Phố bên sông

Mắm trước đước sau, cứ ngày ngày 2 loại cây này kiên nhẫn lấn biển cho con người. Đước có bộ rễn như cái nơm lênh khênh úp xuống bùn, trong cái nơm ấy phù sa đọng lại, thành đất. Còn mắm thì rễ lại mọc ngược lên, rất ngộ.

chế biến gỗ đước ngay tại đất Mũi, chắc là làm cột nhà

Vọng hải đài

hihi tớ đấy, sau lưng là Vịnh Thái Lan



tớ trong rừng đước.

các TBT báo, Tạp chí Văn Nghệ phía Nam.
--------------

Hôm nay tớ lên Bến Tre, hihi, cuộc giang hồ tiếp tục.

14 nhận xét:

Lái đò nói...

Kính thưa các đồng chí cán bộ, khi nhậu nhẹt ở vùng sông nước thì phải để ý tới các em chân dài nhưng không biết bơi.

mẹ mướp nói...

nhớ mua kẹo dừa về dỗ trẻ con ... khe khe

Văn Công Hùng nói...

@ Lái Đò:
---------
hi, may là mình không có chân dài, toàn bọn chân ngắn bơi giỏi thôi

Văn Công Hùng nói...

@ Mẹ mướp:
---------
Ăn kẹo dừa sâu răng lắm...

Dong nói...

Cái trướng cấp ba đó tui rành. Anh Ba hứa nhưng bắt anh La (Thăng) bỏ tiền ra xây. Thúc ác liệt để kịp chào năm học 2009-2010 đấy.
Tiêu chuẩn trường quấc gia, nhưng không tính được đầu vào. Trẻ con đến lớp 3 lớp 4 bỏ học hết, lấy đâu ra học sinh cấp 3? Thầy cô nghe về đó dạy thì chạy trối chết, sợ.
Giáo dục CM chắc lại tốn mất suất hiệu trưởng với ông bảo vệ.

Mai Thanh Hải nói...

Sướng nhể! Sáng mai em mới bay vào SG, kế hoạch là thứ 3 đi miền Tây và khoảng thứ 4-5 có mặt ở Cà Mau, ra Đất Mũi. Bác cho em vài địa chỉ anh chị em mình ở dưới Cà Mau với!..

thoi tem phieu nói...

A hung oi e la ban Doan Hoang hom qua nc voi a tu hn.E ham mo bac lam day nhe, hen gap bac tai HN nhe

Văn Công Hùng nói...

@ Dong:
----------
Tiếc nhất là về Cà Mau mà không có thổ công Dong.

Văn Công Hùng nói...

@ Mai Thanh Hải:
------------
Hôm qua gặp đc người cần gặp rồi nhé. Tí nữa xem ảnh nàng chạy buổi sáng bên sông Bến Tre

Văn Công Hùng nói...

@ Thời tem phiếu:
---------
Hy vọng làn tới ra HN mình gặp nhau nhé. Hihi, sướng âm ỉ từ qua tới giờ vì có người... hâm mộ mình.

Me2bong nói...

Sướng thế không biết!

Văn Công Hùng nói...

Ơ mẹ bống, sướng làm sao bằng mẹ Bống nhỉ, ngồi 1 chỗ mà đc đi khắp...

memories nói...

Vây Bác cho cháu hỏi tại sao mũi thuyền ta đó mũi cà Mau mà k phải là mũi tàu ạ? Cảm ơn Bác!

memories nói...

Vây Bác cho cháu hỏi tại sao mũi thuyền ta đó mũi cà Mau mà k phải là mũi tàu ạ? Cảm ơn Bác!