Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

CHUYỆN BẮT TAY- BẮT AI AI BẮT BÂY GIỜ BẮT AI

Hôm nọ ở Thanh Hóa, có mấy bạn truyền hình Thanh Hóa hỏi mình mấy câu về... bắt tay. Mình định lơ đi rồi, nhưng thấy... cũng đang ấm ức vụ này nên xổ 1 hơi.


Đại loại nghe đâu bắt tay là du nhập từ nước ngoài vào, đầu tiên là gặp nhau thì xòe ra để người đối diện biết mình không mang vũ khí. Giống như có thời bạn bè vào nhà mình, trước khi về đều được mình ôm rất thắm thiết. Là mình có yêu quý quái gì nó đâu, nhưng đấy là cách tốt nhất để mình kiểm tra xem nó có... ăn trộm sách của mình không. Toàn bạn quý, uống rượu ngay bên đống sách cũng quý, chúng dắt vài quyển vào lưng, mất miết nên mới nghĩ ra cách ấy, thế mà vẫn mất chứ nào có không mất đâu. Thấy chúng dắt sách trong bụng lại... ngại cho chúng, chả dám nói, huhu...


Bắt tay không phải bạ ai cũng bắt, bạ chỗ nào cũng giơ, mà nó có luật. Thằng to chìa tay cho thằng nhỏ, nữ giơ tay cho nam, đứng ngang hàng rồi mới chìa tay ra vân vân. Hôm nọ xuống sân bay, mót tiểu, mình vào toilet gặp một thằng học trò cũ giờ cũng làm gì to to, nó đang vừa đứng vừa... vẩy rất miệt mài. Mình vừa nhô vào là nó trông thấy ngay, và 1 tay vẫn chăm chỉ vẫy, tay kia vòng ra: em chào thầy, lâu quá, thầy cũng bay chuyến này ạ...


Có ông quen rồi, vào bất cứ đâu, cái tay cứ đưa ra trước, nhẽo nhợt, vô cảm, thế mà bao người khúm núm đứng dậy: anh ạ anh ạ loạn cả lên. Có thằng bé tí hin, bắt chước, đi chỗ nào cũng xỉa tay ra, bắt tuốt tuột từ quen đến không quen. Có lão còn lợi dụng món bắt tay này để... cầm tay con gái. Cứ xông đến chỗ đông đàn bà con gái là hắn đưa tay ra búa xua, bắt búa xua, nắm nắm lắc lắc búa xua, chưa hết, còn cong ngón lại cào cào vào lòng bàn tay con người ta nữa, huhu. Chưa hết, chán và hãi nhất là cảnh trao phần thưởng cho các cháu mẫu giáo, thiếu niên nhi đồng, cũng bắt tay loạn cào cào lên. Có lần mình được vinh dự trao thưởng như thế, mình thơm nhẹ lên tóc các cháu 1 cái, bảo chú chúc mừng cháu, thế mà có đứa bảo mình... không nghiêm túc, cứ phải là giơ tay lên bắt mới nghiêm túc. Lại phải hu hu phát cho nó... máu.


Đồng bào dân tộc Tây nguyên là tiếp thu nhanh nhất món bắt tay. Giờ xuống làng, bà con dàn hàng... bắt tay. Tay đang ướt, đang bẩn, đang gì gì đều giơ ra hết, bắt tay mệt đọa luôn...


Mấy hôm rày trên mạng cũng đang bàn về việc bắt tay ngoại giao nữa. Hình như nguyên tắc ngoại giao là đối xứng gì đấy, tức chủ nhà đưa tay thì khách đưa tay, đưa 1 tay thì bắt 1 tay, 2 tay thì 2 tay, ôm hôn thì thế nào, chỉ 3 cái má áp má qua lại thôi, đừng hung hăng mà làm 4 cái cho... hữu nghị, và đừng gí môi vào môi người ta cho... thân mật... đại loại thế. Nhưng năm nào đó 1 phó tể tướng của ta dúm dó lại cả hai tay vồ lấy tay khách mà lắc. Và mới đây nhất là cụ tổng, khi đối tác đưa 1 tay thì cụ giơ cả 2 tay, một tay bắt, một tay... mân mê cổ tay đối tác.


Mình nghe thiên hạ bàn loạn lên, chả biết đúng sai thế nào, nhưng có lẽ, với anh hai, cũng nên phá rào tí...

12 nhận xét:

pipilele nói...

Ôi, mình thì kinh hãi cái món bắt tay này từ lâu rồi. Vì từ bắt tay đến lăn tay (in dấu vân tay lên phạm vi không giới hạn) đâu có xa xôi gì. Nên anh nào chú nào cụ nào cu nào muốn cũng chả bắt được tay (phải) mình. Trường hợp vạn bất đắc dĩ thì mình giơ tay trái ra, trí trá rằng "cho nó gần tim" thực ra là để hạn chế những hành vi bên tay thuận của chúng.
1 lần mình bị bắt/giữ tay lâu quá, đành thỏ thẻ: "anh (thực ra thì bố mình cũng đã phải gọi anh ấy là anh) có tin là 5s nữa không buông ra thì 5 ngón tay này in trên má anh không?". Sau lần đó, mình thoát được cái nạn bắt tay mỗi khi gặp lại.

Dong nói...

Ặc ặc!

Nặc danh nói...

Đ.m thằng nào để tớ bắt tay như Trọng -Đào tớ bẻ gẫy tay...

GopY nói...

sao không dẫn chứng tấm hình cho sinh động hả bác Hùng.

Đoàn nam Sinh nói...

Chẳng biết các dân tộc học ở đâu, từ lúc nào, nhưng nó có truyền thống hơn ta/ Kinh.
Bất kỳ ai, đã là khách thì khi gặp mặt đều được bắt tay, nhất là khi vào cuộc rượu cần, không bắt tay lẫn nhau thì nhức đầu.
Bắt tay thì tay khỏe nắm chắc nhau, tay yếu khẽ vịn vào cổ tay kia, đầu hơi cúi xuống do thân hơi ngã về phía khách.
Họ không phân biệt người lớn hay người nhỏ, quan chức hay bần dân, nam hay nữ,...
Vừa bưng hai tay, người ngã ra, đầu nghẽo sang bên như làm duyên là hỗn đấy, ít ra cũng phạt mấy heo.

Sent from my iP nói...

Ngó các sếp nhớn bắt tay nhà em lại nhớ đến bức hình Leonid Brezhnev và Erich Honecker thơm nhau,mời các bác xem lại:

http://www.abc.net.au/rn/artworks/galleries/2009/2602122/Brezhnev_Honecker.htm

Xem các hậu duệ của Marx-Lenin bày tỏ tình cảm vô sản , thú thật hơi gay...gay và mất v@ sinh.

Ít lâu sau (không biết có phải tại phát thơm mất v@ sinh này hay không) Brezhnev ốm chết...lâu lâu sau Honecker bị xử tù...
Nhà em cũng xin hehe phát.

Văn Công Hùng nói...

Các bạn:
-------
Cám ơn các bạn đã còm chia sẻ.
Bạn Sent from my iP nói...:
Tôi đã lấy ảnh từ link của bạn để minh họa rồi. Có bạn bảo tôi sao không lấy mấy cái ảnh khác minh họa, thôi tôi xin, các bạn tự tìm lấy nhé, đầy trên mạng mà, cả trang CP nữa.

Ếch đáy giếng nói...

Nghe nói người Việt mình xưa không có tục lệ bắt tay,đến thời Bắc thuộc vẫn chưa có tục lệ bắt tay,cho đến thời Pháp thuộc thì cũng chỉ có những người tay sai biết bắt tay,nhưng vì tâm lý tay sai nô lệ nên khi bắt tay quan trên họ thường rất khúm núm.
Bây giờ thì người Việt mình "bỗng dưng" trở thành dân tộc hay bắt tay nhất thế giới,lại còn sáng tạo ra cách bắt cả hai tay.(bắt hai tay chắc là để thay cho khúm núm).

KE NGU nói...

Be tren ho dua mot tay ra,be ruoi dua hai tay ra don la phai roi.

Nặc danh nói...

Trăm năm mới có ngày này,
Nghìn năm thấy cái bắt tay lạ kỳ

Nặc danh nói...

Bức ảnh trên là khi hai ông Tổng Liên xô và Ông Tổng CHDC Đức ( ông Bê và Ông Hô )gặp nhau khi còn Hiệp ước Vasava thập niên 70. Nói về chuyện bắt tay , cái này em được học 1,5 h đồng hồ có thị phạm hẳn hoi nay góp vui thêm với VCH cho nó ...sỹ.
- Làm ngoại giao cần phải hiểu đối phương cũng chỉ lần bắt tay đầu tiên là biết được nó có thích mình không. Nếu ngón tay cái để giữa khe của ngón cái và ngón trỏ, bàn tay nó bóp nhẹ là OK, nó bóp mạnh là nó đòi trên cơ, nó thả lỏng là chuyện cứ từ từ tính.
- Nếu gặp phụ nữ mà ngón cái cứ đưa lên đưa xuống ( 5s) coi chừng ăn ..tát, nếu phụ nữ ấn nhẹ đầu ngón cái vào giữa 2 khe tay thì mấy ông nhớ , nó muốn trao đổi thêm hay gặp gỡ riêng.
- Nếu phụ nữ choàng khăn dài quanh cổ thả xuống thì chớ ôm hôn ngoại giao. chỉ bắt tay mà thôi. Bắt tay phụ nữ cấm...lắc, cấm đưa lên đưa xuống quá 2 lần.
- Quan chức ngoại giao là nữ đi dự chiêu đãi do bạn mời, mặc đồ tây, áo váy thông thường thì bắt tay, nhưng nếu mặc dạ hội đi cùng chồng thì phải xin phép chồng và hôn mu tay, nếu bạn bắt tay bà ấy thì người chồng bỏ về ngay lập tức, đây là thảm hoạ ngoại giao đấy.
bài học này em được huấn thị cách đây 26 năm rồi , không biết đúng hay sai.

PutinViệt nói...

Bắt tay là thể hiện văn háo giao tiếp. Nhiều thằng đã ngu k bít lại bắt tay vung vít, mình đã từng chửi một thằng chíp hôi ngu hơn bò nhưng làm chủ tịch xã khi nó xỉa tay vào mặt mình đòi bắt tay. Mình lại càng ghét trong đám cưới có mấy thằng vác bia đi hết bàn này tới bàn khác mà mồm thì thường trực câu "em mời anh... em mời anh... ! " mà nó có mời đéo đâu ? Đám cưới mình đi thì mất tiền, bia mồi thì cô dâu chủ rể đãi.... thật lố bịch quá đi.
Putinviet@yahoo.com.vn