Thứ Năm, 11 tháng 8, 2011

TAI BAY VẠ GIÓ

Ngày hôm kia và hôm qua mình nhận được khá nhiều điện thoại của đồng nghiệp hỏi về việc mình bị "trên" khiển trách. Đại loại trong một cuộc giao ban ở trển, tên mình được nêu ra, sau đấy được "vi tính" hẳn hòi, và dán tem cho bay.

Người đầu tiên gọi là một bác giám đốc kiêm TBT một đài truyền hình địa phương, bảo mày làm gì viết gì mà để trên nhắc. Người cuối cùng (cho đến chiều qua) là một thư ký tòa soạn một tờ báo văn chương lớn, tờ đã in cái bút ký của mình, bảo em đã phải đọc đi đọc lại 2 lần nữa mà vẫn thấy bài của anh trong sáng tốt đẹp chứ có đen tối méo mó gì.
Mình ớ người ra và... tái mặt. Bỏ mẹ, cả nhà mình cách mạng nòi, khéo chuyến này đổ xuống sông xuống biển chứ chả chơi.
Là cái hồi mình đi Lý Sơn, bằng 1 tình yêu biển đảo trong sáng, về làm một sơ ri bài trên blog, trong đó có 1 cái bút ký Ở ĐÂY- in báo Văn Nghệ. Trong bài ấy có một chi tiết mình kể là dân trên đảo Bé ấy chả nuôi được con gì ngoài chó. Và nhờ chó mà anh Bùi Huệ ấy đã có một cái xe kéo tuyệt vời để anh đi tuần đảo, canh gác đảo. Khổ, thì mình thấy họ chỉ nuôi được chó thì chỉ dám kể chó thôi chứ chả lẽ lại phải thêm thắt vào là dân nuôi được bò được lợn được voi được gà?...
Thế là có bác nào đấy phát hiện là mình... bôi đen. Huhu kể luôn nhé, sau chuyến đi ấy của bọn mình, sau những bài báo của cả nhóm ấy thì rất nhiều quà và tiền đã đến với bà con đảo bé. Ít nhất là có 4 cái xe lăn cho 4 con người tàn tật đến đảo chỉ ngay 1 tuần sau đó. Các bác chả đi, chả ra, ngồi nhà bảo nhà cháu bôi đen. Khổ tai bay vạ gió rồi, nên nhà cháu nhờ các bác đọc lại hộ nhà cháu cái bút ký ấy tí nhé, ngoài ra trong blog này còn có cả một loạt bài và ảnh về Lý Sơn, trong đó bài XE LĂN CHO ĐẢO BÉ đang nằm ở mục bài được nhiều người đọc đấy ạ.
Ngoài ra còn các bài:

CHUYỆN LẶN BIỂN Ở LÝ SƠN

http://vanconghung.blogspot.com/2011/07/tiep-chuyen-cua-hue.html

http://vanconghung.blogspot.com/2011/07/ly-son-mat-truoc.html

Mà thôi, chả khoe nữa, dù còn khá nhiều bài như thế.

Và cũng không than vãn nữa, tai bay vạ gió, huhu...


9 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đại đa số(mà có lẽ gần tuyệt đối) đọc bài,đều hiểu tình cảm của người viết.bác lo chi.Cũng có thể người ta đọc chưa kỹ rồi nhắc rứa thôi.Khi đã đọc lại rồi người ta cũng hiểu mà.
Chúc an lành!

Dong nói...

He he, "Trên" của anh cũng..."thính" thật. Mà lại hay giật mình nữa.
Các nhà báo cũng nên lấy đây làm bài học. Ví dụ thấy toàn chó cả thì phải thêm vào: Tôi chỉ thấy toàn chó, trong nhà, ngoài đường, trên thuyền. Chắc Bò, dê, đà điểu, lơn...bà con phải đào hầm cất đi kẻo gió cát bay vào mắt!
Vừa "kín", vừa thêm chữ (Tức thêm xu), tội gì!

hèn đại nhân nói...

Bác hành nghề văn chương mấy chục năm nay mà còn lạ sao ?! Không gian sống ở nước ta gần thế kỷ qua đều tràn ngập những con virus gọi là :"diễn biến hòa bình". Bác không thấy vậy, tôi không thấy vậy, nhưng họ thấy vậy, thế là đủ rồi ! Khốn nỗi, đám virus quái ác này đã vô hình, lại thường bị suy diễn vô tội vạ bởi những cái đầu sợ... ma, nên nhiều khi có định đụng ai đâu mà vẫn cứ đụng - như trường hợp này của bác đấy. Nên tự an ủi mình rằng như thế là còn nhẹ bác nhé! Khà khà ...

Xuân Thu nói...

Các vị cứ ngồi đấy mà phán, cánh chúng em đếch sợ, cứ "việc gì lợi cho dân thì cố gắng làm, việc gì có hại cho dân thì hết sưc tránh" bác nhẩy. Sau bài "bôi đen" ấy người dân ở đảo được nhờ thì ai chẳng muốn ... bôi đen.

mẹ mướp nói...

haizzz...Mong bác tai qua lạn khỏi để ngày lào cũng có bài cho chúng iem hóng hớt...

Tien nói...

Tôi đã nói với Bác Hùng từ lâu rồi, cái nghiệp của Bác nó vậy. Bác còn viết thì còn tai bay vạ gió, cái sau nặng hơn cái trước.

Trần Chiến nói...

Vui nhỉ. bỗng nhiên có lộc. Nhưng "trên" cụ tỉ là ai rứa?

Văn Công Hùng nói...

@ Bác Trần Chiến:
----------
Cụ tỉ là cái chỗ mà mỗi tháng 2 lần ngồi xem xét báo chí cả nước rồi viết nhận xét sức đi các nơi ấy bác.

bimbim nói...

@VCH: Đẻ tránh bị khiển trách thì rút kinh nghiệm lần sau phải dùng tiếng Hán bác ạ: ví dụ chó thì viết là cẩu, voi thì viết là tượng, gà thi là kê, lợn thì là trư,cá thì là ngư...
ví dụ nếu bác viết "ở Lý sơn chỉ có cẩu không có tượng" thì đố ai khiển trách được...hihi
Bác phải học thêm hán tự nhé.huhu...