Thứ Hai, 18 tháng 7, 2011

LÝ SƠN MẶT TRƯỚC

Ngay chiều hôm kia vừa từ Lý Sơn về mình đã ngồi xuyên đêm viết ngay bút ký "Lý Sơn không chỉ tỏi" gửi cho báo Văn Nghệ, sáng nay Lương Ngọc An, thư ký TS mail cho mình sẽ in ngay số này. Bài ấy phải thứ 6 mới post được, nhưng có chi tiết là mình chia Lý Sơn làm 2... mặt, mặt thơm lừng mùi tỏi với rất nhiều công dụng, với những danh thắng, những bãi biển đẹp, và mặt kia, ngược lại, những tảo tần lam lũ, cực khổ nhếch nhác, những số phận người lam lũ vô vọng, như Bùi Huệ ở các entry trước chẳng hạn.
Mình vẫn đang viết, có khi tới... 5 bài nữa, in báo cho nó bõ chuyến đi.


Đây là mặt trước của Lý Sơn:

chụp từ đỉnh núi lửa của Lý Sơn. Cái dải đất phía trước tưởng là đảo bé, tức xã An Bình, nhưng té ra không phải, có khi nó nhô lên để làm tiền cảnh cho tấm ảnh này

Tượng đài hải đội Hoàng Sa kiêm Bắc Hải

Trẻ em Lý Sơn

Cô bé nay tên là Hiền, sinh ra và lớn lên ở Lý Sơn, hiện nay là nhân viên bảo tàng Lý Sơn. Tớ phát hiện con gái Lý Sơn rất đẹp, và đôi mắt thì rất lạ lùng, đang viết bài Mắt Lý Sơn.

Ảnh này không dàn dựng, hai cô bé đang đọc sách, phía sau là tượng đài hải đội Hoàng Sa. Vào phòng đọc sách của bảo tàng do Hiền phụ trách thấy gần chục cháu đang say mê đọc sách...

máy đểu nhưng có cái ống kính mua 200 đô ở Singapor, mang ra dọa bọn máy xịn, chúng không biết làm sao lại có cái vòng tròn này.

Chiều Lý Sơn

Con  này gọc là ốc Cừ, các bạn chi nhánh ngân hàng Agribank Lý Sơn chiêu đãi đến mấy rổ, ăn rất lạ. Mai Thanh Hải hân hoan xí một rổ.

Hoa bàng vuông, người Lý Sơn gọi là bàng phễu, chắc tại quả bàng giống cái phễu

Bọn mình qua trưa bằng món này ở đảo Bé đấy, Vẹm xào với dưa chín, thú thật là rất khó ăn vì nó ngọt. Đảo không có chợ, không hàng ăn, vợ 1 đồng chí cán bộ văn phòng xã phải giúp tụi mình, đi mua lại của mỗi nhà một ít, về xào cho tụi mình ăn. Thế mà đắt phết, thấy MTH trả đâu đến hơn 300. Con vẹm ở dưới đây, người ta tách sống ra rồi xào...

vẹm đây, một người đàn bà đang làm vẹm sống ven đường


Vẫn là chiều Lý Sơn

Trên đỉnh ngọn núi này vẫn còn dấu tích của biển, những vết nước biển ăn mòn. Thì ra ngày xưa biển cao hơn núi.

7 nhận xét:

Mai Thanh Hải nói...

Ối Giời! Viết mắt Lý Sơn, xui em chụp hình các mắt nhưng lại đưa hình em "tác nghiệp mắt" thế này thì quá là bảo em chuyên đi... chụp hình gái!.. Hu! Hu!

Nói vậy thôi, nhưng mà Lý Sơn rất đẹp, nhất là qua... hình ảnh!

Bây giờ em mới ra tới HN nè!

Văn Công Hùng nói...

@ Mai Thanh Hải:
---------
Hihi mắt Lý Sơn với chụp mắt Lý Sơn có chi khác nhau, thậm chí chụp mắt Lý Sơn còn được thêm người cho nó đông ảnh.

maithin nói...

"chụp từ đỉnh núi lửa của Lý Sơn. Cái dải đất phía trước là đảo bé, tức xã An Bình".
---------
Cái dải ấy hình như không phải là đảo bé đâu anh Hùng ơi, mà chỉ là một cồn đất thôi. Mới đầu em cũng tưởng như anh, nhưng nhớ ra là ko phải.Hôm ấy anh em mình đứng ở vị trí không thể nhìn thấy đảo bé được.
Anh xem thử nhé.

Văn Công Hùng nói...

@ Mai Thìn:
------
Ừ nhỉ, hình như mình đứng quay lưng lại đảo Bé, tớ sửa ngay đây.

Đoàn nam Sinh nói...

Chào ngũ đại gia-ngã đại du ! Chỗ mà VCH chụp trước đảo tưởng An Bình là rạng. Mới đây thôi vẫn còn là bờ đảo lớn, nhưng do những năm lấy tuff san hô trồng tỏi đổi bo bo mà diện tích đảo từ 1359 ha nay chỉ còn hơn 900 ha.
Mắt Lý sơn không sâu, vành mày xa, hai mí rõ,... là gien Đa đảo đấy.

Văn Công Hùng nói...

@ Đoàn Nam Sinh:
--------
Bác... cái gì cũng biết nhỉ? Mấy hôm nữa em post nguyên cái bút ký bác đọc thử em lý giải có đúng không nhé?

Đoàn nam Sinh nói...

Im im chờ trang chủ hai ngày rồi chưa thấy post lên.
Mình ra đảo làm cái việc chống mất diện tích do tập quán canh tác ấy mà. Lâu rồi, nhớ lắm. Đảo bé, đảo lớn, đài pháo, sân bay, chùa Hang, giếng Vua,... Mỗi nơi chốn đều đậm đặc kỉ niệm.
Post lên nhé!