Thứ Hai, 25 tháng 7, 2011

CON GÁI MÌNH ĐI LÀM

Định viết với một tâm thế... khoe, nhưng lại đã không cầm được nước mắt khi xem trang Mai Thanh Hải trình bày lại về cuộc chiến- thực ra là cuộc bắn giết hèn hạ của bọn hải quân Trung Quốc vào các chiến sĩ công binh hải quân Việt Nam trong tay không vũ khí nhưng đã đứng quây tròn lại trong làn đạn để bả vệ cờ Tổ quốc.


Con bé thứ 2 nhà mình học đại học Dược HCM, là một trong mấy đứa được làm luận văn trong khi bạn bè nó thi thì đã thành... dược sĩ. Cuối tháng này cháu mới bảo vệ, và chắc chắn là bằng từ... khá trở lên. Hôm nay nó đi làm bữa đầu tiên nên đang háo hức, bố cũng muốn khoe con phát cho oách.

Những tấm hình đầu tiên của ngày đi làm đầu tiên gửi cho ba, nhưng ba chỉ post hai tấm, nếu không nó chỏi với ảnh ở dưới.

Như thế nhà mình cả 4 người đều đã có lương trong đó lương mình là thấp nhất vì một vài kẻ ở GL cương quyết không cho mình đi thi chuyên viên chính dù mình đã tột khung chuyên viên đến mười mấy năm, đại loại là đâu như lương hiện khoảng gần 5 triệu một tháng. Mình chả thèm chấp dù mình dạy cả tiếng Anh lẫn tin học cho khối đ chí chuyên viên cao cấp xét duyệt mình kia, hehe. Nhưng có một câu nói nổi tiếng của một lãnh đạo sở nội vụ mình phải ghi ra đây cho nó vui: Làm thơ là nhiệm vụ của anh, cũng giống như tôi làm quyết định nâng lương cho anh là việc của tôi, hihi, thơ với phú, mình đứng dậy phủi đít và hơn chục năm nay không nhắc lại chuyện này nữa, hôm nay tiện thể thì nhắc chơi.

Là mình muốn nói với con gái mình, bằng tuổi con, hàng vạn người đã đổ máu cho đất nước này, mà cụ thể đây: 


Di ảnh Trung tá - Liệt sĩ Trần Đức Thông, người chỉ huy  trận chiến đấu abor vệ đảo Gạc Ma, Lữ đoàn phó Lữ đoàn 146 (Vùng 4 Hải quân)
Và đây:

Trước những hình ảnh này thì việc con có việc làm ngay khi chưa bảo vệ luận văn và lương ba thấp hơn lương con cũng chỉ là muỗi con ạ. Hồi năm nào đó, khi bọn Tàu nó xì ra cái clip nó quay cảnh các chiến sĩ hải quân của ta nắm tay nhau thành vòng tròn bất tử hứng đạn mà ba đã rủn hết người. Mà hồi ấy nào có được xem công khai, cứ giấu giấu đút đút như ăn trộm, nước mắt ứa ra mà cứ như là xem chuyện nhà người khác. Rất nhiều liệt sĩ  trong vụ này chưa được vinh danh công khai, và rất nhiều người dân Việt Nam chưa được biết nỗi đau Gạc Ma năm 1988 và cả Hoàng Sa 1974.

Hôm qua ba uống cà phê với một số bạn trẻ, khi ba truy cập mạng để xem thông tin biểu tình ở HN thì mấy người đó trợn mắt ngạc nhiên (liên tục nhiều chủ nhật rồi, cái laptop luôn kè kè bên ba). Chỉ duy một người có biết về cú đạp mặt lịch sử. Thế đấy, cũng chả trách ai được, chỉ dặn mình cố gắng đừng vô cảm trước nỗi đau, cũng đừng coi tổ quốc này là của riêng mình để bắt mọi người yêu như mình. Tổ Quốc là mẹ, chúng ta là con, mỗi người đều phải có trách nhiệm trước mẹ của mình. Mà không chỉ trách nhiệm, nó còn là tình cảm thiêng liêng mà bất cứ một người con nào cũng phải có, kể cả cái gã đã nhẫn tâm đạp vào mặt nhân dân mình khi đang bị khiêng như lợn kia, thế thì khác quái nào chuyện tàu hải quân Trung quốc đầy đủ súng ống lia đạn vào bộ đội công binh ta không vũ khí ở Gạc Ma dạo nào nhở.

Ơ hay, viết khoe con lại thành... tùy bút thế này, huhu, thôi tạm nghỉ, có mấy đứa dang chờ mình để... tiễn chân mình đây.

13 nhận xét:

xaydungctt2008@gmail.com nói...

"Tổ Quốc là mẹ, chúng ta là con, mỗi người đều phải có trách nhiệm trước mẹ của mình. Mà không chỉ trách nhiệm, nó còn là tình cảm thiêng liêng mà bất cứ một người con nào cũng phải có, kể cả cái gã đã nhẫn tâm đạp vào mặt nhân dân mình khi đang bị khiêng như lợn kia, thế thì khác quái nào chuyện tàu hải quân Trung quốc đầy đủ súng ống lia đạn vào bộ đội công binh ta không vũ khí ở Gạc Ma dạo nào nhở.". Chúng tôi rất hiểu và thông cảm với Nhà thơ, khi mà Ngưòi mẹ Tổ Quốc của chúng ta đang thập tử nhất sinh. khi mà nhiều giá trị bị đảo lộn, đạo đức xã hội bị băng hoại nghiêm trọng thì đúng là người ta không còn lòng dạ nào quan tâm đến những gì khác, ngay cả điều mà khi bình thường rất quan trọng với người cha đó là khi "con gái mình đi làm" Nhà thơ nhỉ?

hèn đại nhân nói...

Mừng cho bác Hùng Gia Lai sắp có tỉ phú trong gia tộc ! Nói rứa là bởi vì tui có một thằng bạn học cũng theo ngành dược từ thập niên 80 của thế kỷ trước. Nay nó là chủ một khách sạn tam sao ở Sài Gòn kiêm chủ một tiệm bán thuốc tây, khách đông như rươi. Chả biết sau này hưởng lộc giàu của con gái, bác Hùng có còn thú với ba cái bờ lóc bờ lét này nữa không ta ??? Gừ gừ...

Nặc danh nói...

Mấy tấm ảnh nữ sinh đeo băng rôn tuyên truyền về biển đảo sẽ có ý nghĩa hơn khi cái băng rôn mà cô bé ấy mang trên người không bị ngược. Tiếc quá!

Mai Thanh Hải nói...

Thế là 2 bác... nhẹ gánh rồi. Bây giờ khác gì "vợ chồng son" nên tranh thủ đi chơi bù những ngày vất vả gian lao đi. Sau này tụi em còn... học tập kinh nghiệm "đi chơi giối già" chứ.

Chúc mừng con gái đã trưởng thành và chính thức tự lập!

KTS Đỗ Anh nói...

Bố cho con làm quen với em nhà mình đi ạ.

Dong nói...

Chúc mừng cháu gái. Bên ngoài nhìn nó thông minh, có vẻ là hơn cả ...bố đấy. Vậy nên cũng hy vọng nó sẽ hiểu bố nó muốn nói gì qua những tâm sự tận đáy lòng trên.

Xuân Thu nói...

Chúc mừng anh và cháu gái. Cha nào con ấy, truyền thống dân tộc, ý thức tự tôn, bản lĩnh cùng với năng lực trình độ thời đại chắc chắn cháu sẽ tiến xa. Niềm tự hào của bố VCH và của chúng ta: thế hệ trẻ sẽ vừng bước trên con đường cha ông đã chọn.

Thu Xưa nói...

Chúc mừng bác Văn Công. Con gái (xinh) hơn cha nhỉ?

ksxd Huế nói...

Con gái giống cha đô la chẳng thiếu. hehe, kts ĐỗAnh mạnh dạn xông lên , hi hi.

Văn Công Hùng nói...

Chào các bác các cô các chú và các... cháu:
Cám ơn tất cả vì đã vào khen con gái đẹp và thông minh giống... cha.
Đấy là ơn hồng phúc tổ tiên đấy ạ, chúc các bác các cô các chú mạnh khỏe ạ, nhà cháu sẽ cố gắng để xứng đáng lời khen ạ.

Bạn đọc ruột nói...

Chúc mừng "Con hơn cha (về tiền lương) là nhà có phúc". Chúc mừng 2 gái của anh chị đều học giỏi và sớm thành đạt. Mong anh chị có nhiều niềm vui hơn nữa từ con cháu. Tôi hiểu và chia sẻ với anh về vụ chuyên viên chính.

ngoc nói...

Xin được chúc mừng ái nữ nhà anh !Câu chuyện lên chuyên viên chính cũng lắm gian truân, em cũng bị lố 9 năm mới qua ải này nên rất chia sẻ với anh !

Hành Trình Hi Vọng nói...

Chúc mừng con gái Bác! Và hi vọng không có những hành động như trên bị lập lại ở một đất nước thân thiện là Việt Nam!