Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2011

PHỤC QUÁ

Mình là thằng nhà thơ, cũng có dăm bài nịnh thối, còn với tư cách nhà báo thì nịnh nhiều hơn. Nhưng của đáng tội, có 2 bài báo mình post lên blog và công khai gọi là nịnh (Một bài đại... bồi bút- ở đây) và đại nịnh (Bài này còn siêu bồi- ở đây) nhưng dân tình vẫn bảo là... chưa nịnh. Mấy hôm nay thì mình thay đổi quan niệm... nịnh.

Ấy là vì liên tục mình hết được nghe vài bài hát hết trên truyền hình lặp đi lặp lại thì lại trên xe lưu động chạy kềnh càng trên phố, hết trên cây (cái loa trên cây hoa sữa ở góc quảng trường mình hay đi bộ buổi chiều) thì lại ở mấy trung tâm đông người các bác thông tin lưu động ghé xe lại "phục vụ". Tính mình hay quên, đã mấy lần bảo chịu khó lấy giấy bút ghi lại rồi đưa lên hầu bà con mà cứ lười. Hôm nay may sao có bạn cung cấp hẳn cho mình nguyên cái clip rồi lại cả bản word của một trong mấy bài hát quen thuộc ấy. Thú thật là mình cũng hay đùa các họa sĩ cổ động là các ông các bà là sướng nhất, cứ vẽ mấy ông bà công nông binh trí dân tộc tay ôm lúa tay ôm súng tay chỉ thẳng là ăn tiền, xanh đỏ tím vàng cứ là ràn rạt phố.


Một số ông bà nhà thơ "ăn theo" làm thơ nhưng làm mãi vẫn không "lên chất", mới chỉ đạt đến độ như "Loài ruồi là giống hiểm nguy/ cái chân của nó rất vi trùng nhiều" là tuyên truyền vệ sinh. "Tiết dê tiết lợn tiết bò/ Không bằng tiết kiệm gửi cho ngân hàng" là tuyên truyền gửi tiền tiết kiệm. "Tay em cầm kéo cầm panh/ tay em mổ xẻ tanh bành vết thương" là tuyên truyền ca ngợi ngành y tế. "Quân thù đã bắn anh khi/ tay cầm máy ảnh đang ghi nắng chiều" là ca ngợi lao động nghệ thuật nhiếp ảnh. "Nhẫn xưa dùng để đeo tay/ Còn nay nhẫn để đặt ngay vào... mình" là tuyên truyền đặt vòng... vân vân... (Ai biết câu nào hay nữa thêm vào cho vui nhé, tôi biết một nhà thơ đang lặng lẽ sưu tập những câu thơ nủi tiếng như thế này để in thành sách). Vấn đề là bạn đọc của tôi gửi cho tôi cái clip và bản word như đã nói, và tôi phải reo lên: Ơ rê ka, nó đây rồi, mời các bạn thưởng thức:

Đây là trọn vẹn lời:

NGÀY VUI BẦU CỬ 

Sáng tác: Lê Đăng Khoa 
Hôm nay đi bầu cử, bầu trời trong xanh hơn
Hôm nay đi bầu cử, màu cờ thắm tươi hơn
Hôm nay đi bầu cử trong niềm vui hân hoan
Hôm nay đi bầu cử trong niềm vui dâng tràn

Đi bầu ta đi bầu cùng mọi người hướng tới tương lai
Ta đi bầu đi bầu lựa chọn người có đức có tài
Đi bầu ta đi bầu là nghĩa vụ của mỗi công dân
Ta đi bầu đi bầu là quyền lợi của công dân mình 
Bà con nghe bài hát xong nhớ khắc cốt ghi xương là sáng chủ nhật, 22/5 nhớ đi bầu nghe dù trời có trong xanh hơn hay không, vì: Ta đi bầu đi bầu là quyền lợi của công dân mình. 
------------
Bà con thông cảm, có một tên hậu duệ của Binladen suốt mấy ngày nay ôm bom thối thả ở nhà tôi nên tôi phải để chế độ comment kiểm duyệt, khi nào tên này giống... Binladen thì tôi lại xin mở cửa tự do. Bây giờ thì tôi sẽ thường xuyên kiểm tra hơn để mở còm của bà con, xin đa tạ.


3 nhận xét:

Hoai Anh nói...

"Hôm nay bầu cử tự do
Chọn người xứng đáng ta cho vào hòm"

Trần Phan nói...

Quá tuyệt! Bác cứ toàn ghen ăn tức ở nên chơi xóc hông. Kha kha... Em thách bác mà làm được bài như thế em cùi sát ngón luôn. "Đi bầu, đi bầu...", sao mà hay thế nhỉ? Đầy tính nghệ thuật, tính giai cấp, tính dân chủ và rất tình thương tính tang... :))

nhatrang nói...

Bài hát hay thiệt. "Đi bầu-đi bầu..." Vậy khi bầu xong rồi có phải hát tiếp "em có bầu-em có bầu..." ko anh