Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2011

XÔI SÁNG

Lâu lắm lại ăn xôi sáng. Định dùng chữ "phải" vào giữa chữ "lại" và "ăn" nhưng nghĩ như thế là xúc phạm người... ăn xôi (có cả mình, hơ hơ).

Số là tự nhiên hôm trước thấy vợ thở dài. Hỏi có chuyện gì, thị bảo: Cái món nợ mua nhà mãi vẫn chưa có khoản để trả, lãi ngân hàng mỗi tháng mấy triệu đấy. Ngày xưa còn trông vào chồng viết báo kiếm nhuận bút, giờ suốt ngày viết... blog, vừa không có nhuận bút vừa mất thời gian. Quả là khoảng năm nay, từ khi con gái đầu đi làm thuê cho bọn ngoại bang, lương gấp khoảng vài ba lần lương bố thì mình tuyên bố: từ nay ba không viết báo nữa, khổ lắm, viết chơi cho sướng, con chị lo cho em, ATM của ba mẹ giữ, ba chỉ cần vài trăm dằn túi ăn sáng, kiếm lặt vặt cũng có, không thì thi thoảng con cho ba trăm đô (giấu mẹ he he), ba sống trong sạch quen rồi.

Nhưng uỵch phát mua nhà, có mấy trăm triệu nhưng cũng là... nhà. Nhớ cụ Nam Cao có câu rất tuyệt: Vợ tôi được cái cũng là... đàn bà. Thế là phải... nợ. Nợ thì từ từ trả, lo quái gì. Nhưng cái giống đàn bà bao giờ cũng lo xa, thấy nợ là xón... mồ hôi ra, vậy nên thị quyết định: Từ nay mua nếp về nhà, tối đổ vào nấu, sáng mai mỗi "thằng" một bát ăn với ruốc bông (nghe nói 70% là bã sắn dây), tiết kiệm mỗi ngày gần trăm bạc. Chủ trương này có vẻ phù hợp với nghị định 100 gì đó về tiết kiệm tiết giảm tiết... canh chi phí công của chính phủ đây. Vợ cũng là chính phủ, cấm cãi. Ăn bữa đầu, ngon. Bữa thứ hai, vừa vừa, một tuần thì... phải có cái gì nước nước tớ mới nuốt được. Thì chuyển mì tôm nhé. Bỏ mẹ, món này mình kinh từ hồi lọ mọ đêm đêm xem bóng đá. Ôi giời, bây giờ thấy xôi cứ như con nghiện thấy nước, rùng mình như động đất Nhật Bản.

Tin trên báo: năm 2009 ALC II lỗ tới 3.004 tỷ đồng (gấp 8,5 lần vốn điều lệ), đưa công ty đến bờ vực phá sản và làm thất thoát số tiền của Nhà nước lên tới 4.617 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức cao bằng 60,4% tổng dư nợ, tổng nợ phải trả lớn hơn tổng tài sản là 2.573 tỷ đồng, mất khả năng thanh khoản trầm trọng vào quý IV năm 2009 là 1.763 tỷ đồng và đến cuối năm2010, ước tính mất khả năng thanh khoản ở mức hơn 6.600 tỷ đồng và có thể còn cao hơn thế nếu không có biện pháp thu hồi nợ tích cực. 

 Ối mẹ ơi, mình nợ có vài chục triệu mà như trời sập đến nơi, cái "thằng" cho vay tài chính nào đó trực thuộc AGRIBAND nó nện một phát đi bao nhiêu là tỉ tiền như thế mà nó thản nhiên như không. 'Thằng" Vinashin có vẻ an toàn qua cầu rồi, còn "thằng" này, liệu có ai giúp nó, "tái cơ cấu" cho nó phát cho nó qua cơn hoạn nạn này không? Tôi thề với các bố các mẹ là trình của tôi không đọc được các con số trên kia, chỉ lướt qua, biết nó to nhưng không đánh vần ra nổi, cứ loạn cào cào lên.

Con gái mình nó làm cho một ngân hàng nước ngoài, tết nó bảo: Được thưởng 1 tháng lương ba ạ. Mình bảo: Ơ ba tưởng ngân hàng nước ngoài là thưởng to lắm, lẹc xẹc như mấy anh BIDV, AGRIBAND... mà thưởng tết cả mấy chục triệu (nghe nói anh to nhất thưởng đến tám chục triệu/ người, và cũng nghe nói muốn vào đấy phải nhiều đô lắm). Nó bảo con không biết và cũng không lý giải được là vì sao các ngân hàng thương mại nhà nước lại thưởng cao thế, lương cao thế, trong khi con biết bên họ rủi ro rất cao, các nợ đọng, nợ xấu, nợ khó đòi, nợ phải khoanh, nợ không thu được chủ yếu là ở ngân hàng nhà nước chứ ngân hàng nước ngoài với tư nhân thì quên đi nhé, lừa được nó không dễ đâu.

Thì thế mới lạ, lỗ như thế, vỡ như thế và lương vẫn cao, thưởng vẫn cao.

Mình là thằng nhà thơ, chả hiểu quái gì kinh tế, nhưng thấy xôi hãi quá, tức khí viết bài này, và bây giờ thì... đi ăn phở đã, mới có nhuận bút đây, hơ hơ, báo Văn Nghệ, tờ báo văn chương số một quốc gia mới cải tiến nhuận bút, đã tăng một bài thơ từ bảy chục lên một trăm ngàn. Mình được in ba bài, cương quyết "nổi dậy", "phản kháng", không nộp nữa, thủ riêng ăn phở...

20 nhận xét:

Cua nói...

Kha kha kha!
Hoan hô Cuộc cách mạng Xôi! Chắc chắn nó sẽ lan toả từ Pleiku ra khắp nước. Công chức Hà Nội giờ đã quay lại mốt cạp lồng mang cơm từ nhà đến cơ quan ăn trưa thịnh hành thời bao cấp (mặc dù họ không nợ tiền mua nhà đẹp như bác Văn). Sau khi đọc xong bài này nhiều người sẽ hưởng ứng phong trào đòi "làm theo năng lực, hưởng theo NHU CẦU" của nhà thơ.

Võ Công Phúc nói...

Gửi bác Văn!
Từ chuyện bác ăn xôi ra chuyện quốc gia đại...lớn, em đọc mà cười vỡ cả bụng. Xương xương bác ghê, răng lại phải rứa hè? Khe khe...

Văn Công Hùng nói...

@ Cua:
--------
Hơ, tớ thương cái thân mình nên viết, chứ làm sao có cái ao lấp để làm nhà như Cua. Và thương mình bao nhiêu tớ thương... nhân dân bấy nhiêu dù mình không phải lãnh tụ. Vụ Vinashin nghe nói mỗi người VN phải trả 1 triệu đồng, thêm vụ này, sợ rồi xôi cũng chả có mà ăn nữa.

Văn Công Hùng nói...

@ Võ Công Phúc:
--------------
Tớ thì lại đang tự hào là còn có xôi mà ăn đấy huhu...

hoàng công tâm nói...

Sao giống tui quá vậy, thẻ thì vợ giử. bả có đưa thì mình cũng chẳng rút được, bả đổi thẻ pin thì bó tay. Có điều tui khác bác NB tui giử riệt, thế là có cà phê ăn sáng lai rai. Dưng mà bác H ơi xôi đậu xanh muối đậu ngon ra phết. Chúc bác ngon miệng với món xôi sáng. Ủng hộ Văn công phu nhân. ha ha

Văn Công Hùng nói...

AGRIBANK chứ không phải AGRIBAND đâu anh. Nếu sửa lại thì xóa dùm luôn cái còm của em

bimbim nói...

Em thì em hỏng có ghét xôi,Thằng Bờm nó chẳng cần gì ngoài nắm xôi mà bác,nhưng mà phải có cái gì ăn kèm uống kèm mơí nuốt trôi được... bác VCH ơi...huuuu

Văn Công Hùng nói...

@ Văn Công Hùng:
--------------

Ờ há nhầm, nó càng chứng tỏ mình kém về khoản ngân hàng. Thôi cứ để để nhớ và coi như còm của chú là đính chính. cám ơn nhé.

Văn Công Hùng nói...

@ Bác Hoàng Công Tâm:
------------
Chia sẻ sự... giống nhau. Có điều xôi gì thì vài bữa cũng thành... xôi thôi. Tất nhiên thì đất nước khó khăn mình cũng phải chia sẻ thôi, hè hè...

Văn Công Hùng nói...

@ Bim bim:
---------
Thằng Bờm nó khác ta vì nó là... Bờm, còn ta là loại NO Bờm, cuối cùng loanh quanh thì cũng thành Bờm, than ôi...

Dong nói...

Đọc chuyện bác vừa buồn cười, vừa buồn. Kinh tế nước nhà đi xuống, chính phủ giật gấu vá vai, giấu quanh mãi rồi chẳng còn quần để mặc, đành bỏ mặc tô hô ra....
Bác còn xôi ăn, còn mua được nhà thì chưa có gì để nói, em biết nhiều người nhịn ăn từ lâu rồi, con cái bỏ học vì không có tiền.
Dân khổ lắm bác ạ, bác để ý rồi viết đôi bài, chứ văn thơ thì đã đành...

Văn Công Hùng nói...

@ Dong:
--------------
Cứ gì dân chú ơi, tớ cũng rưa rứa mà. Nhà mua từ hồi các chú Vinashin chưa vỡ...

Đoàn nam Sinh nói...

Mới hôm nọ còn vui vẻ tí tởn với con, ráng chờ ba lĩnh lương mua cho đôi dép mới, mà có là bao, dăm bảy chục cũng có đôi coi được.
Bữa nay đưa tám chục thấy con về tiu nghĩu, họ lên giá rồi, phải một trăm mới được. Chết bố mày rồi, cái gì cũng lên.
Nợ tiền mua nhà còn chưa xoay được. Hôm nó phải trả hộ bác Ba, nhà ta bốn khẩu, dưng không mang nợ 6 triệu.
Nay lại nghe anh em nhà bác Cả gây nợ tiếp, chỉ sờ 3 nhà đã mất hơn ba chục ngàn tỉ, là nhà ta phát sinh nợ thêm hơn triệu. Thôi bỏ bu rồi, chết mẹ mày rồi, chính phủ gì mà cứ để mất tiền xhu5c nghìn như không thế này, lại xôi, ăn hoài chỉ ngậm họng thôi ư, nghẹn bỏ xừ đi chứ.
Thôi thì ta có tục ngữ mới, nghẹn xôi thèm phở, vậy nhé !

Văn Công Hùng nói...

@ Đoàn Nam Sinh:
------------
Còm của bác chui vào spam, em vừa lôi ra.
Nghe nói còn mấy anh "đầu tàu", "quả đấm thép" nữa đang kêu lỗ, rồi lại bổ vào đầu dân thôi...

trancuong nói...

Em nghe Văn phu nhân bẩu đến cuối năm có thơ đăng thì mới có xôi đới .

Văn Công Hùng nói...

@ trancuong:
--------------
Cũng có thể, vì nếp hôm nay hơn 70 ngàn 1 ký rồi. Ăn xôi mà đắt hơn ăn phở thì bằng nhau à?

trantuan nói...

Tâm hương một nén giữa trời
Thắp lên chỗ Bác đã ngồi ăn ... xôi

(Thơ Đền Hùng)

Văn Công Hùng nói...

@ Trần Tuấn:
--------------
Ơ cái hồi Bác ngồi bệt ở bậc thềm rồi bẩu: các vua Hùng ấy là bác đã phải ăn xôi à? Thế ra bác cũng khổ như chúng ta nhỉ?

nhatrang nói...

Chuyệẩtiêng nhà bác vui thật. Nhưng dọc đến chuyện chung thì cũng lo lo. Cứ theo tiến trình như bây giờ từ vụ Vinaxin đến Ngân hàng,mai mốt thằng khác nữa chắc có lẽ người dân mình đến cám cũng chẳng có mà vã vào miệng.

Văn Công Hùng nói...

@ nhatrang:
---------------
Bình tĩnh đi bạn, chúng ta có nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, lo gì?