Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2011

KHÔNG THỂ KHÔNG... KHOE

Vẫn biết khoe là cái thứ nó làm con người dễ hư, kiểu như tự mình nhận mình là vĩ đại rồi bắt nhiều người cũng công nhận như thế, chu choa ngượng chết đi được. Nhưng- phải nhưng một phát cho nó đúng ngữ pháp, trường hợp này không thể không khoe...
vì nó quá đẹp.
Và nó là công sức của mình.
Mình chả làm được cái quái gì, chiều chiều trước khi xỏ giày đi bộ thì xịt nước tưới.
Và thành quả đây- mà đây chỉ là một ít chụp trong một khoảnh khắc chứ từ tết tới giờ hoa nhà mình muôn loài cùng nở:



Ai biết loại lan này tên là gì mách hộ nhé, nhất là bác Đoàn Nam Sinh và Trần Phan. Nó mọc lẫn trong giò Vẩy rồng, có thể cũng là vẩy rồng chăng? Hoa cứng và dầy chứ không mềm mại mỏng manh như vẩy rồng phía dưới.


Giò vẩy rồng đây



Giò thủy tiên này một lúc nhú ra 16 vòi đẹp ơi là đẹp, xinh ơi là xinh, thơm ơi là thơm. May là nó nở gối nhau chứ một lúc mà bung ra chắc... gẫy bờ rào quá.


Vẩy rồng này cũng ra một lúc 8 vòi. Chao ơi cây thì cứng như sắt, sần sùi mà hoa thì mỏng manh tinh khiết.
Nhà mình năm này hoành tráng hoa, nó liên tục nở từ tết đến giờ, đầu tiên là hoa đào, cây đào bị mình nhốt vào cái hố bé tí góc sân nhưng hoa rất nhiều và to, và đỏ. Cây mai thì... sau tết 2 tháng nó nở 1 bông. Bù lại các loại lan tưng bừng nở, hiện 2 giò Hoàng Lan đang vươn vòi dài ngoẵng.
Khoe chơi khoe chơi, và là khoe... lành mạnh.
Xem hoa cho nó lành các bác nhé. Xin cảm ơn và hẹn gặp vào ngày mai.

22 nhận xét:

Hoàng Lâm nói...

Cái ảnh thứ hai thì em thấy nó hơi giống loài lan tên lửa quê em trên Tam Đảo vẫn gọi, nhưng cũng không chắc lắm đâu vì em dốt kiến thức hoa lắm! Nhưng nhìn khoái nhỉ, trông nõn nà quá đi mất!

Văn Công Hùng nói...

@ Hoàng Lâm:
-------
Nõn nà như... chủ thôi, hê hê...

bimbim nói...

Loại hoa mà bác bảo không biết tên em cũng thấy nhiều rồi,nhưng em cũng không biết tên nó là gì. Nhưng thôi thấy đẹp là sướng rồi, tên gì cũng được.Nhà bác chắc chắn là đất lành hoa nở, phải không bác?
Em viết có đúng cú pháp không, nếu sai bác sửa hộ.

Đoàn nam Sinh nói...

Hai ông tướng hình trên nhất là Hoya, thày Phạm Hoàng Hộ gọi là Hồ-da, thuộc họ Thiên lý , không phải họ Lan - Orchidaceae mà là Asclepediaceae.
Loài trên cùng là Hoya diversifolia, loài kế là H. fusca.

Có tay PTD@ nào com xiên xỏ VCH trên Ba sàm hôm nay, mình mới chủi mấy câu. Xem thử.

Đẹp thì cứ phải khoe ra chứ, máy chụp đươc đấy nhưng phải nắm công nghệ nền mới chụp hoa đẹp hơn được. Cứ là một chầu ticavit nhé. Hi hi !

Vĩnh Quyên (VOV) nói...

Nhà anh hoa đẹp thế. Pleycu của anh dễ thương thật đấý, nhất là sáng sơm tinh mơ và khi chiều xuóng." Phố núi cao, phố núi trời gần...di dăm bước đã về chốn cũ." Nghe bài này của anh Định từ hồi còn thiếu nữ mà bây giờ mới có dịp thưởng thức "Phố núi cao phố núi đầy sương"

Văn Công Hùng nói...

@ Bim bim:
-------
Đất chả lành đâu bạn ạ, nhưng nó chả nở đấy thì biết nở vào đâu nữa???

Văn Công Hùng nói...

@ Đoàn Nam Sinh:
------
ơ có ai chửi em à, sao thế nhỉ, em lành thế mà chửi gì?
Vâng, hôm nào Ticavi nhé...

Văn Công Hùng nói...

@ Vĩnh Quyên;
-----
Ơ mới vào Pleiku à? Thế mà không gọi? thôi cám ơn vậy, hehe...

Trần Phan nói...

Đúng là không thể không khoe. Nhìn giò thủy tiên với vảy rồng của bác đúng đúng là thụt lưỡi. Em cũng có một chậu vệ hài sắp ra hoa, sắp tới cũng phải khoe phát.

Đúng như bác Đoàn Nam Sinh nói, hai trự trên không phải lan mà là Hồ-da. Có điều chắc bác gõ nhanh quá nên thành Asclepediaceae mà đúng ra là phải Asclepiadaceae.

Văn Công Hùng nói...

@ Trần Phan:
--------------
Đúng là mình cầu cứu không nhầm người. Nó mọc lẫn trong giò vẩy rồng, và cũng cứng cáp dầy dặn như thế nên mình tưởng nó cùng loại. Mình cũng có 2 chậu lan hài đang nở mỗi chậu 1 bông. Thú thực là nghe các nhà khoa học nói nó đang tuyệt chủng nên chịu khó chăm chứ mình không thích nó lắm, không xinh bằng các loại khác.
Tóm lại Hỗ ya không phải là lan hử?

Unknown nói...

Mất số di động của Hùng nên không làm sao liên lạc được. Giờ gặp blog thấy một trời hoa. Còn đẹp hơn "em Plâyku má đỏ môi hồng".
Nhà Hùng đẹp thế chắc nhiều em đi ngang nhà mê lắm. Nhất là Kim Ngân...được giao trại phó để mà chấm cơm.
Tự nhiên nhớ Nha Trang cái năm ấy, Trại sáng tác với rất nhiều kỷ niệm.

Văn Công Hùng nói...

@ Trần Cao Duyên:
-----------
hơ hơ, vẫn thường xuyên đọc trên Thanh niên, mục gia đình, có duyên lắm.

Unknown nói...

Công nhận nhà bác giồng hoa mát tay và hoa đẹp thật, cũng bõ công...khoe! Khi nào có cơ hội em vác vở bút đến học hỏi bí quyết giồng hoa nhé.
Em là bạn thân của mẩu xương sườn thứ 7 nhà bác đây. Thấy bác vẫn chu đáo chăm sóc bạn mình, em cảm động và biết ơn lắm lắm. Đúng là lâu quá quên chúc nàng ngày sinh nhật nên nhớ chệch cả ngày. Hôm đầu tháng 3 em lên Kon Tum dạy, khi về xe Minh Quốc có chạy ngang qua ngõ nhà bác, nếu biết nhà bác nhiều hoa đẹp đến thế thì đã nhảy xuống xe quá giang thăm 2 bác vài ngày rồi. Tiếc thật!
Đành chờ dịp khác thăm "báo thù" vậy.
Nga

Văn Công Hùng nói...

@ Cao Huyền Nga:
--------
Biết ngay là em. Thế mà không ghé, tớ cho vài giò xách về SG mà... phơi nắng.
Lần sau ghé nhé.

Trần Phan nói...

Dạ, đúng như bác Sinh đã nói, nó là Hồ-da do cụ Phạm Hoàng Hộ đọc trại từ tên chi Hoya của nó. Một số nơi gọi là Cẩm cù (tên đẹp phết) và có họ hàng rất gần với bông thiên lý mà nhà bác vẫn hay xào thịt bò đấy ạ. Họ Asclepiadaceae (bác ĐNS gõ nhầm thành Asclepediaceae)

Trần Tuấn Kiệt nói...

Khoái chỗ "Không thể không ... khoe" quá trời luôn Anh VCH ơi!

Nhân tiện sau khi chiêm ngưỡng các tấm ảnh về hoa của Anh, lâng lâng, tê tê ... Anh cho em khoe "ké" luôn một tí nha: Lúc 23g20' ngày 09.4.2011 Kênh VTV1 phát bài ca cổ KHÚC HÁT SÔNG QUÊ, thơ của Chú LÊ HUY MẬU, lời cổ của em, do NS HOÀNG NHẤT (HCV giải TRẦN HỮU TRANG) trình bày.

Hy vọng sau này sẽ tới bài ÁNH SẮC DÃ QUỲ của Anh. Hi ... hi ... hic!


Thân chào và kính chúc sức khỏe Anh!

Văn Công Hùng nói...

@ Trần Tuấn Kiệt:
-----------
Hehe, lão Mậu mấy ngày nay bắt vợ con đi học ca cổ hết, hôm nọ lão gọi điện khoe xong lại bảo chú nghe anh ca 1 đoạn nhé. Anh phải can, bảo thôi để hôm nào Kiệt nó dựng đàng hoàng rồi thì bác khoe luôn thể?
Chúc mừng Kiệt nhé, con nhà Toán mà mê nghệ thuật.

DNS nói...

Cám ơn TP@ nhé, xuất bản xong mới thấy sai, chẳng có chỗ nào để sửa. May mà có TP xem và chỉnh rất chuẩn, rất kịp thời. Xin lỗi bạn đọc và trang chủ.

Daqui nói...

Cũng bất ngờ vì Nhà thơ lại trồng được nhiều hoa Phong Lan đẹp thế ! DQ cũng muốn ...khoe bác Văn là Cây Lộc Vừng nhà mình cũng đang ra hàng trăm chùm hoa rực rỡ đúng như đang Mùa Xuân vậy !

Văn Công Hùng nói...

@ dã Quỳ:
--------
Lộc vừng thì tuyệt vời rồi. Lộc vừng muôn năm.

Trần Hoàng Bách - Hà Nội nói...

Ngắm mà thèm quá...

Văn Công Hùng nói...

@ Trần Hoàng Bách:
-------
Nếu chịu khó là trồng được mà...