Thứ Bảy, 19 tháng 2, 2011

SẮP ĐẶT 2011

Mình nổi hứng bất tử, và vì thế mà khổ suốt cả tuần. Tuổi này mà cứ thon thót lo. Nó mà hỏng là mình ra bã. Danh dự mình bảo thế, mọi việc xung quanh bảo thế...

Ấy là mình làm một cái sắp đặt thơ. Nó là sự kiện phụ, nhưng vài tờ báo bảo là "Điểm nhấn", nghe nói có người đã cự. Chỉ có 7 ngày và mấy triệu đồng, mình chả quen ai trước trong số những người sẽ cộng sự với mình, thế mà làm. Mình mời các bạn trẻ đến một cuộc cà phê, trình bày ý tưởng và nói thẳng: Đây là cuộc chơi dấn thân, sẽ phải bỏ thêm tiền túi để làm. Tôi tin các bạn, và các bạn hãy tin tôi cũng sẽ chơi tận cùng và bảo vệ tận cùng các bạn. Thế là chơi. Lại còn chơi ngẳng: Không phát hành giấy mời theo lối công văn nhà nước, mà là thư mời, và gửi qua mạng, với 2 bandron quảng cáo khi mà công việc chưa ra gì, bởi mình quan niệm, nghệ thuật là tự nguyện, còn giấy mời đến cơ quan là họ sẽ cử người đại diện đi, như là cưỡng bức đi. Thế mà rồi ráp vào, 12h đêm qua còn thu lu ngoài công viên với mấy cộng sự trẻ, thế mà hôm nay nó như thế này:




Đông người đến xem lắm, và điều ấy chứng tỏ cách làm của mình đúng. Các cuộc triển lãm khác, tiền đống bỏ vào, mời khai mạc xong là... hết khách. Đau lòng lắm nhưng nói không được.






Công sức bao ngày, cả rất lo nữa, bởi mình biết, nếu thất bại sẽ là cái bia tập bắn, hehe, nhưng giờ khoái quá, đúng 9h sáng, mình hân hoan bật Sâm Panh trước mặt các bạn mình là quan chức báo chí và văn nghệ, nổ to phết.


Khai mạc rồi vẫn tiếp tục thể hiện Thơ trước mặt khách. Cô họa sĩ trẻ này đang viết thơ lên chiếc Vespa.

Mừng nhất là có rất đông các bác lớn tuổi đến xem, và xong thì đều ban cho mình cái bắt tay kèm câu; tốt. Vợ chồng bác này bảo là Fan của mình, phó chủ nhiệm CLB thơ cao tuổi còn đòi chụp ảnh chung với mình.

Hai cô giáo trường chuyên Hùng Vương, cô mặc áo dài là vợ TKTS báo GL, đi cùng chồng, cô còn lại là tác giả thơ

Ký họa tại chỗ

Tại cuộc, nghe mình kể chuyện, rất nhiều người ủng hộ vật chất. Một cô học trò cũ giờ là sĩ quan biên phòng ủng hộ một thùng vang, trái cây và 25 ổ mì để bọn mình qua trưa. Một nhà thơ ủng hộ 1t, một nữ họa sĩ nổi tiếng ủng hộ phong trào trẻ 500, một nhà thơ nữa cũng rút 200. Đang thiếu trầm trọng, mình nhận và cám ơn. Toàn bộ tiền có 1 họa sĩ nữ giữ, chứ không phải mình, hehe...

Các cháu học sinh trường Hùng Vương đòi chụp ảnh với tác giả khối tác phẩm có tên "Liên kết" này.












Và thông báo luôn, theo yêu cầu của mọi người, sắp đặt này sẽ mở đến hết ngày mai chứ không "phóng hỏa" vào tối nay như dự định. Trưa nay đã trả tiền thuê bảo vệ tiếp tối nay rồi...
Còn rất nhiều hình ảnh hoành tráng nữa, nhưng sáng nay mình mệt quá, chụp vội mấy kiểu. Giờ lại tiếp tục... sắp đặt.
Chú Nguyễn Minh Tuấn chạy từ huyện Chư Proong lên, xong mail ảnh cương quyết bắt  mình đưa lên đây. Thì đưa, ngán gì.

Tường thuật trực tiếp từ hiện trường.
---------------------------

Đài Tiếng nói VN đưa tin:



Lên phố núi chiêm ngưỡng “thơ”

(VOV) - Sáng 19/2, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai khai trương "Sân thơ thị giác" tại công viên Lý Tự Trọng, thành phố Pleiku. 
Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm Ngày thơ Việt Nam.
Ban tổ chức chọn những câu thơ hay nhất của các tác giả ở Gia Lai, mời các họa sĩ trẻ và các nhà thư pháp thể hiện trên các chất liệu khác nhau như: giấy dó, gỗ, bê tông, bìa carton, đàn guitar hay các vật dụng quen thuộc như: thúng - mủng - giần - sàng và thậm chí là cả trên xe gắn máy, máy vi tính,... rồi được các nghệ sĩ bài trí, sắp đặt theo cảm hứng trong một không gian khá lãng mạn. Đây là điểm nhấn khá độc đáo, mới lạ, thu hút đông đảo công chúng yêu thơ đến thưởng lãm.
Sự độc đáo trong trình bày thơ năm nay ở Gia Lai đã thực sự gây bất ngờ với người yêu thơ
Anh Nguyễn Doãn Hùng, từ huyện Krông Pa lên Pleiku tham quan "vườn thơ" cho biết: “Nghe nói "sân thơ thị giác" là tôi bất ngờ, nên lái xe gắn máy hơn 150km lên đây để xem thơ. Tôi thấy đây là một hoạt động thơ khá mới mẻ, độc đáo; vừa xem thơ, nghe thơ vừa đọc thơ. Một bài thơ có thể mình đọc rồi, nhưng bây giờ dưới tài năng của các họa sĩ, nhà thư pháp trình bày dưới góc cạnh khác nên cảm nhận thơ được nhiều chiều".
Những mẩnh xốp cũng làm nên một phần đặc sắc trong vườn thơ
Nhà thơ Văn Công Hùng- Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam- Tổng biên tập Tạp chí Văn Nghệ Gia Lai- người chịu trách nhiệm chính trong chương trình này nói rằng: “Việc trình bày này để thử một lần chiêm ngưỡng thơ từ một góc nhìn khác. Chúng tôi muốn chúng ta cùng mở rộng biên độ tưởng tượng, cảm xúc và cả không gian thơ”.
Chiếc xe đạp thơ
Trước đó, nhân kỷ niệm "Ngày thơ Việt Nam", Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai cũng đã tổ chức 3 "đêm thơ" tại Ayun Pa, An Khê và TP Pleiku, thu hút khá đông công chúng yêu thơ đến thưởng thức./.

Quốc Học

2 nhận xét:

Trần Quang Lực nói...

Kinh bac,
Rat tiec vua roi em khong the nan lai de du ngay tho thi giac duoc. Cung may la bac da giup em cung nhu nhieu nguoi khac thuong thuc nghe thuat Tho sap dat qua chum anh trong trang blog cua bac.
Thanh that chia vui cung bac.

Nguyễn Minh Tuấn nói...

He he, thank bác!